Lời mở đầu
Trong những năm qua, khi thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện chuyển nền kinh tế nước ta từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý vĩ mô của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Hoạt động trong nền kinh tế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, mỗi doanh nghiệp thực sự trở thành chủ thể kinh tế của quá trình tái sản xuất xã hội. Các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế như được tiếp thêm sức mạnh mới, không ngừng phát triển và nâng cao chất lượng, số lượng cũng như quy mô hoạt động. Trải qua những hoàn cảnh hết sức khó khăn và thử thách các doanh nghiệp từng bước khẳng định vị thế của mình trên thương trường, đóng góp một phần to lớn vào sự nghiệp phát triển chung của nền kinh tế nước nhà.
Thị trường luôn luôn biến động, luôn có sự đào thải theo quy luật vốn có của nó. Và một điều cốt lõi, doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển trên thị trường bắt buộc phải có: vốn, lao động và trình độ quản lý, đó là điều kiện hết sức cơ bản nhưng không phải bất cứ doanh nghiệp nào cũng áp dụng và tận dụng nó một cách triệt để vào công việc kinh doanh của đơn vị mình. Vấn đề đặt ra là doanh nghiệp sẽ đứng vững và phát triển trên thị trường, các hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng đạt hiệu quả tốt hay giậm chân tại chỗ, hay them chí làm ăn thua lỗ và đi đến phá sản? Câu trả lời hoàn toàn phụ thuộc vào nhận thức năng lực và khả năng nắm bắt thị trường của các nhà quản lý.
Trong cơ chế thị trường hiện nay, mỗi doanh nghiệp vừa là người sản xuất, đồng thời vừa là người trực tiếp tiêu thụ sản phẩm của mình làm ra, doanh nghiệp phải đảm bảo mục tiêu cuối cùng của mình là lợi nhuận. Thị trường luôn thay đổi và nhu cầu ngày càng cao. Thị trường đã trở thành một vấn đề quyết định sự tồn vong của doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải tung ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng với khẩu hiệu “hãy sản xuất ra cái mà khách hàng thích, bán và sản xuất cái mà khách hàng cần”, thêm vào đó chất lượng sản phẩm là yếu tố quan trọng mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm đến nó đồng thời cố gắng giảm chi phí và hạ giá thành sản phẩm để phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng.Từ những cơ sở đó , xây dựng chiến lược lâu dài nhằm thoả mãn nhu cầu của khách hàng . Điều đó tạo được chữ tín với khách hàng, mà chữ tín trong kinh doanh là tài sản vô hình lớn nhất của doanh nghiệp, nhờ tài sản này mà doanh nghiệp sẽ phát huy được thế mạnh riêng , phát triển liên tục và bền vững để vươn lên chiếm lĩnh thị trường.
Qua lý luận và thực tiễn, chúng ta thấy con người là yếu tố quan trọng, tất yếu cần phải có trong mỗi doanh nghiệp, yếu tố con người quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy việc thu hút lao động, bố trí lao động mới, sắp xếp lại lao động, giải quyết các quan hệ lao động là những yếu tố quan trọng của chức năng quản trị. Bất kỳ một doanh nghiệp nào đều muốn chiến thắng trong cạnh tranh, có uy tín chỗ đứng trên thị trường. Muốn vậy không có cách nào khác là phải duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, tạo cho doanh nghiệp có vị thế ngày càng ổn định, đảm bảo cho việc tiêu thụ sản phẩm đạt hiệu quả tốt nhất. Điều đó phụ thuộc vào trình độ chiếm được thị phần lớn trên thị trường vai trò của các nhà quản lý, mặt khác giúp cho doanh nghiệp có thể tận dụng đến mức cao nhất các ưu thế về nguồn lực, hạn chế được nhiều rủi ro nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao trong kinh doanh .
Mỗi doanh nghiệp là một tế bào cơ bản tạo nên hệ thống kinh tế quốc dân của mỗi nước. Doanh nghiệp có phát triển kinh doanh tốt mới giúp cho đất nước phồn vinh và phát triển. Vì vậy các chủ doanh nghiệp phải biết cách kinh doanh để làm giàu cho bản thân, cho doanh nghiệp và cho đất nước. Muốn có được kết quả như vậy các doanh nghiệp phải tìm cho mình một thị trường tiêu thụ sản phẩm thích hợp. Muốn tiêu thụ được nhiều sản phẩm thì thị trường của doanh nghiệp phải được mở rộng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới .
Trước thực tế đó cùng với những kiến thức tích luỹ trong quá trình học tập tại Công ty TNHH TESECO tôi đã nghiên cứu tìm hiểu, phân tích và đi sâu đánh giá hoạt động kinh doanh, mặt mạnh, mặt yếu của công tác quản trị, những cơ hội và nguy cơ trong doanh nghiệp. Là sinh viên khoa quản trị kinh doanh – cử nhân kinh tế tương lai – tôi mong muốn được hiểu tất cả những vấn đề có liên quan đến thị trường một cách hệ thống và sâu sắc, mong muốn được tích luỹ kinh nghiệm góp phần công sức nhỏ bé vì sự tồn tại và phát triển của Công ty. Và đó là lý do thôi thúc tôi quyết định chọn đề tài :
Những biện pháp cơ bản góp phần duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH TESECO”.
Ngoài phần mở đầu và kết luận, chuyên đề chia làm 3 phần:
Phần I : Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là nhân tố cần thiết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển .
Phần II : Thực trạng và các giải pháp đang được thực hiện nhằm duy trì và mở rộng thị trường của Công ty TESECO .
Phần III : Những biện pháp cơ bản góp phần duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TESECO.
Mục lục
Lời mở đầu 1
Phần I 4
duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là nhân tố 4
cần thiết để doanh nghiệp tồn tại và phát triển. 4
I. một số quan điểm cơ bản về thị trường : 4
1. Khái niệm về thị trường. 4
2. Phân loại và phân đoạn thị trường. 5
2.1. Phân loại thị trường : 5
2.2 Phân đoạn thị trường: 7
3. Vai trò và chức năng của thị trường: 9
3.1. Vai trò của thị trường 9
3.2. Chức năng của thị trường: 10
II. vai trò của việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp. 12
1. Thế nào là duy trì và mở rộng thị trường sản phẩm. 12
2. Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là một tất yếu khách quan đối với doanh nghiệp. 12
III. các nhân tố ảnh hưởng đến duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. 14
1. Quan hệ cung cầu - giá cả trên thị trường: 14
2. Nhịp độ phát triển của các ngành kinh tế quốc dân: 15
3. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp. 15
4. Trình độ quản lý doanh nghiệp 16
7. Nhân tố kỹ thuật công nghệ . 17
Phần II 18
Thực trạng và các giải pháp đang được thực hiện nhằm duy trì 18
và mở rộng thị trường của công ty teseco 18
I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 18
II. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng tới việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty 19
1.Đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp 19
2. Chức năng và nhiệm vụ 20
3.Cơ cấu tổ chức bộ máy của Công ty : 20
Sơ đồ2: Bộ máy quản lý của Công ty TESECO. 21
4. Cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty . 22
5. Nguồn lao động 23
6. Nguồn cung ứng hàng hoá của Công ty 23
8. Cơ cấu mặt hàng chủ yếu 25
III. Tình hình chiếm lĩnh thị trường của Công ty TESECO. 26
1.Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm trên từng thị trường của Công ty. 26
2. Phân tích tình hình duy trì và mở rộng thị trường sản phẩm của Công ty TESECO trong những năm qua. 28
3. Một số giải pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường mà Công ty TESECO đã thực hiện trong những năm qua. 33
3.1 Hạ gía thành sản phẩm. 33
3.2 Nghiên cứu để tìm nguồn hàng hóa, sản phẩm mới: 34
3.3 Xác định vị trí chiến lược của mặt hàng qua công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty. 34
IV. Đánh giá chung tình hình thực hiện công tác duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty TESECO. 35
1. Những ưu điểm về thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty. 35
2. Những tồn tại trong việc tiêu thụ sản phẩm của Công ty . 36
3. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến những tồn tại trong việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của công ty. 37
3.1.Các nguyên nhân về phía công ty. 37
Phần III 39
Những biện pháp cơ bản góp phần duy trì và mở rộng thị trường 39
tiêu thụ sản phẩm ở công ty TNHH TESECO. 39
I. Biện pháp 1: Tăng cường công tác điều tra nghiên cứu thị truờng . 40
II. Biện pháp 2: Tăng cường các biện pháp huy động vốn và sử dụng vốn có hiệu quả. 45
III.Biện pháp 3: Coi trọng công tác quản trị nhân sự của công ty. 46
IV.Biện pháp 4: Nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa duy trì và phát triển các mặt hàng truyền thống. 48
V.Biện pháp 5: Tăng cường thông tin quảng cáo và các hoạt động hỗ trợ xúc tiến bán hàng. 51
VI.Một số kiến nghị cấp trên. 54
Kết luận 56
Danh mục tài liệu tham khảo 57
[charge=150]http://up.4share.vn/f/5f6e666a6d666d6f/TM011.doc.file[/charge]

Xem Thêm: Những biện pháp cơ bản góp phần duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH TESECO
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Những biện pháp cơ bản góp phần duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ở Công ty TNHH TESECO sẽ giúp ích cho bạn.