Lời mở đầu
Chính sách đổi mới mở cửa nền kinh tế, xoá bỏ cơ chế tập trung quan liêu bao cấp chuyển sang cơ chế thị trường đã làm cho nền kinh tế Việt Nam chuyển biến mạnh mẽ. Trong điều kiện nước ta hiện nay, khi mà nền kinh tế hàng hoá ngày càng phát triển mạnh, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt, quyết liệt thì sự đứng vững và khẳng định vị thế của một doanh nghiệp trên thị trường là một điều cực kỳ khó khăn.
Bất cứ một doanh nghiệp nào khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh trong cơ chế thị trường đều phải chịu tác động của các quy luật kinh tế khách quan, trong đó có quy luật cạnh tranh. Theo quy luật này, mỗi doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển được trên thị trường thì phải không ngừng nỗ lực áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm Có như vậy, doanh nghiệp mới thu hút được khách hàng đồng thời chiến thắng được các đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, vấn đề nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đã trở thành một vấn đề quan trọng hàng đầu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải quan tâm.
Với ý nghĩa đó và sau một thời gian thực tập tại công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, tôi đã chọn và hoàn thành luận văn tốt nghiệp của mình với đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông”.
Nội dung luận văn được chia làm 3 chương:
ã Chương 1: Những vấn đề cơ bản về khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
ã Chương 2: Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
ã Chương 3: Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của TS. Phan Tố Uyên và các cô chú, anh chị trong công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặc biệt là Phòng thị trường đã giúp đỡ tôi hoàn thành bài viết này.


Mục lục
Lời mở đầu
Chương 1: Những vấn đề cơ bản về khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
I. Cạnh tranh và vai trò của nó trong nền kinh tế quốc dân
1. Quan niệm về cạnh tranh
2. Vai trò của cạnh tranh
II. Khái niệm về khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
1. Khái niệm về cạnh tranh và khả năng của một doanh nghiệp
2. Các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường
3. Các công cụ sử dụng để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
4. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
III. Nội dung hoạt động cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường
1. Nghiên cứu thị trường, xác định đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp
2. Nghiên cứu tiềm năng và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
3. Xác định mục tiêu cạnh tranh của doanh nghiệp
4. Lập các chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp
5. Tổ chức thực hiện các chiến lược cạnh tranh
Chương 2: Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
I. Khái quát về công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
1. Lịch sử hình thành và phát triển
2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty
3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh (1998 – 2003)
II. Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên thị trường
1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh chủ yếu có ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường
2. Thực trạng khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
3. Các đối thủ cạnh tranh chính của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông trên thị trường
III. Đánh giá khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông những năm qua
1. Những kết quả đạt được
2. Những tồn tại, yếu kém và nguyên nhân.
Chương 3: Một số biện pháp chủ yếu nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
I. Phương hướng phát triển của công ty từ nay đến năm 2010
II. Một số biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty
Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
1. Xây dựng chiến lược phát triển thị trường thích hợp
2. Tăng cường công tác khuyếch trương sản phẩm và kích thích tiêu thụ
3. Nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm
4. Tổ chức và quản lý có hiệu quả mạng lưới tiêu thụ sản phẩm
5. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xác định chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp
6. Xây dựng chính sách giá hợp lý
7. Tăng cường các hoạt động dịch vụ
8. Tăng cường đầu tư cho đào tạo, khoa học kỹ thuật, công nghệ, kỹ năng quản lý
9. Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu doanh nghiệp cũng như các sản phẩm của công ty.
III. Một số kiến nghị đối với Nhà nước và Bộ Công nghiệp.
1. Một số kiến nghị đối với Nhà nước
2. Một số kiến nghị đối với Bộ Công nghiệp
Kết luận
Danh mục tài liệu tham khảo

[charge=150]http://up.4share.vn/f/4879717d7a71797c/TM005.doc.file[/charge]

Xem Thêm: Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông sẽ giúp ích cho bạn.