Lời mở đầu

Nền kinh tế Việt Nam sau hơn 40 năm chịu ảnh hưởng của cơ chế kế hoạch hoá quan liêu bao cấp, nay đã và đang thích nghi với cơ chế mới - cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước.
Nhìn lại chặng đường của sự đổi mới đó cũng thấy rất nhiều điều phải ghi nhận. Đó là đơn vị kinh tế quốc doanh do quen với phương thức làm ăn cũ không bắt kịp cùng với phương thức làm ăn mới mà thị trường đang đòi hỏi, đã lâm vào tình trạng thua lỗ, có những doanh nghiệp dẫn đến giải thể hay phá sản. Song bên cạnh đó lại có rất nhiều doanh nghiệp rất năng động, tích cực nghiên cứu học hỏi, áp dụng đúng phương thức đầu tư kinh doanh mới nên không những đứng vững trên thị trường mà còn phát triển ngày càng với quy mô lớn và lợi nhuận thu về ngày càng cao. Trong số đó ngày càng nhiều các doanh nghiệp mới xuất hiện.
Mỗi doanh nghiệp là tế bào cơ bản tạo nên hệ thống kinh tế quốc dân của mỗi nước. Doanh nghiệp có làm ăn khá mới giúp cho đất nước được phồn vinh phát triển. Vì vậy các chủ doanh nghiệp phải biết cách kinh doanh, để làm giầu cho bản thân, cho doanh nghiệp và tổ quốc.
Muốn được kết quả như vậy các doanh nghiệp phải tìm cho mình một thị trường tiêu thụ sản phẩm thích hợp. Các doanh nghiệp muốn tiêu thụ được nhiều sản phẩm thì thị trường của doanh nghiệp phải được mở rộng. Chính vì vậy trong cơ chế thị trường các doanh nghiệp phải tìm mọi cách để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.
Thị trường ngày càng trở nên quan trọng đối với các doanh nghiệp, cơ chế thị trường là cơ chế cạnh tranh có đào thải, ai hiểu rõ được về thị trường, nắm bắt được các cơ hội của thị trường thì sẽ dành thắng lợi trong kinh doanh. Doanh nghiệp nào sản xuất ra được các sản phẩm thị trường cần và phù hợp với nhu cầu thị hiếu khách hàng thì doanh nghiệp đó có khả năng cạnh tranh và đứng vững trên thị trường.
Như vậy thị trường là rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nhất là trong giai đoạn này và trong tương lai. Cũng như những doanh nghiệp công nghiệp khác. Công ty cổ phần Dệt 10-10 Hà nội cũng rất quan tâm tới vấn đề tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong môi trường vừa cạnh tranh, vừa hợp tác. Thị trường ngành Dệt đang có những cơn sóng gió lớn. Việc tìm ra giải pháp hữu hiệu để đứng vững và phát triển luôn là vấn đề mà Công ty hết sức quan tâm và là bài toán phải giải quyết.
Vận dụng lý luận đã học, những vấn đề liên quan đến thị trường tiêu thụ sản phẩm kết hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh của Công ty đồng thời được sự giúp đỡ của thầy giáo Mai Văn Bưu em chọn đề tài :
Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Dệt 10-10 “.
Do trình độ còn hạn chế, thời gian thực tập chưa nhiều lên luận văn không thể chánh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được sự góp ý của ban lãnh đạo Công ty, của thầy giáo hướng dẫn để luận văn của em phong phú về lý luận và sát với thực tế hơn.
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận, luận văn chia làm 3 phần:

Phần I : Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là nhiệm cơ bản và lâu dài của các doanh nghiệp trong cơ chế thị trường.
Phần II : Thực trạng về thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty cổ phần Dệt10-10.
Phần III : Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Dệt 10-10.


Mục lục
Trang
Lời mở đầu 1
Phần I: Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ cơ bản và lâu dài của các doanh nghiệp 3
I. Một số quan điểm cơ bản về thị trường : 3
1. Khái niệm về thị trường. 3
2. Phân loại và phân đoạn thị trường : 4
2.1. Phân loại thị trường : 4
2.2. Phân loại thị trường : 6
3. Vai trò và chức năng của thị trường 8
3.1. Vai trò của thị trường 8
3.2. Chức năng của thị trường 9
II. Vai trò của việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp : 11
1. Thế nào là duy trì và mở rộng thị trường sản phẩm. 11
2. Duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm là một yếu khách quan đối với doanh nghiệp. 12
III. Các nhân tố ảnh hưởng đến duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp. 13
1. Qua hệ cung cầu - giá cả trên thị trường: 13
2. Nhịp độ phát triển sản xuất kinh doanh của các ngành kinh tế quốc dân: 14
3. Mức thu nhập bình quân trong một thời kỳ của các tầng lớp dân cư: 14
4. Nhân tố kỹ thuật công nghệ . 14
IV. Yêu cầu và một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp: 15
1. Yêu cầu: 15
2. Một số biện Pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường sản phẩm đã có . 16
2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ. 17
2.2. Hạ giá thành sản phẩm. 18
2.3. Nâng cao chất lượng của công tác dự báo nghiên cưú nhu cầu thị trường: 18
2.4. Xây dựng chính sách tiêu thụ sản phẩm hợp lý: 19
Phần II: Thực trạng và các giải pháp đang được thực hiện nhằm duy trì và mở rộng thị trường của Công ty 10-10 . 21
I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 21
1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty: 21
2. Mục tiêu, phương hướng và nhiệm vụ của Công ty Dệt 10-10: 23
II. Một số đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng tới việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty: 25
1. Đặc điểm về sản phẩm và thị trường tiêu thụ sản phẩm 25
2. Đặc điểm về tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh: 27
3. Đặc điểm về công nghệ và kỹ thuật sản xuất: 30
4. Đặc điểm về máy móc thiết bị: 32
5. Đặc điểm về nguyên liệu: 32
6. Đặc điểm về quản lý chất lượng sản phẩm: 33
7. Đặc điểm về lao động: 33
III. Tình hình chiếm lĩnh thị trường của Công ty Dệt 10-10 : 34
1. Phân tích tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty 34
2. Phân tích tình hình duy trì và mở rộng thị trường sản phẩm của Công ty Dệt 10-10 trong những năm qua. 37
3. Một số giải pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường mà Công ty Dệt10-10 đã thực hiện trong những năm qua. 35
3.1 Hạ gía thành sản phẩm. 35
3.2 Nghiên cứu để tạo ra mẫu mã sản phẩm mới: 35
3.3 Xác định vị chí chiến lược của mặt hàng qua công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty. 35
IV. Đánh giá trung tình hình thực hiện công tác duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Dệt 10-10. 35
1. Những thành tích mà Công ty đã đạt được: 35
2. Một số tồn tại về việc duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm . 35
3. Nguyên nhân của những tồn tại về việc duy trì và mở rộng thị trường: 35
3.1 Nguyên nhân chủ quan: 35
3.2 Nguyên nhân khách quan: 35
Phần III: Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Công ty Dệt 10-10. 35
I. Xây dựng chiến lược thị trường: 35
II. Tăng tính hiệu quả của công tác quản lý chất lượng sản phẩm nhằm duy trì ổn định và nâng cao CLSP, trên cơ sở đó tăng khả năng cạnh tranh mở rộng thị trường tiêu thụ của Công ty. 35
II. Hoàn thiện phương thức tiêu thụ và các chính sách hỗ trợ tiêu thụ. 35
1. Hoàn thiện phương thức tiêu thụ. 35
2. Những biện pháp hỗ trợ và xúc tiến bán hàng: 35
2.1. Tăng cường thông tin quảng cáo. 35
2.2. Tăng cường công tác chào hàng. 35
III. Thực hiện có hiệu quả công tác nghiên cứu thị trường - hoàn thiện công tác Marketinh. 35
1.Thành lập bộ phận Marketinh. 35
2. Xây dựng cơ chế giá linh hoạt. 35
3. Tổ chức hội nghị khách hàng: 35
IV. Giảm giá thành sản phẩm trên cơ sở giảm chi phí nguyên vật liệu chính. 35
V. Tăng cường đổi mới công nghệ máy móc thiết bị. 35
VI. Xây dựng hệ thống kiểm tra chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn ISO-9001. 35
VII. Một số kiến nghị: 35
Kết luận 35
Danh mục tài liệu tham khảo 35

[charge=150]http://up.4share.vn/f/5a6b63696f6f6e6f/QT220.doc.file[/charge]

Xem Thêm: Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Dệt 10-10
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Dệt 10-10 sẽ giúp ích cho bạn.