Đề tài: NÂNG CAO CÔNG TÁC QUẢN TRỊ TIÊU THỤ HÀNG HOÁ TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN CHÈ KIM ANH





Cùng với sự phát triển của hoạt động thương mại nói chung , hoạt động tiêu thụ hàng hoá nói riêng đã có những bước phát triển đáng kể đã có nhiều phương thức và hình thức bán hàng khác nhau được áp dụng trong thực tế như:

* Căn cứ vào mối quan hệ giữa người bán và người mua ta có hai phương thức tiêu thụ đó là:

- Phương thức và hình thức bán hàng cổ điển:

Đây là phương thức tiêu thụ mà người bán và người mua giao tiếp trực tiếp với nhau trong quá trình mua bán hàng hóa, nó được diễn ra khi người bán và người mua gặp nhau, trao đổi và thỏa thuận về loại hàng, số lượng và chất lượng, giá cả cùng một số các điều kiện bán hàng khác. Trong phương thức này người mua chủ động tìm đến người bán và người bán hàng thụ động chờ người mua đến, nó được thể hiện bằng hai hình thức là bán hàng lưu động và bán hàng cố định.

- Phương thức bán hàng hiện đại:

Đây là phương thức tiêu thụ mà người mua và người bán không gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với nhau mà việc mua bán được thực hiện qua trung gian và nó được thực hiện dưới nhiều hình thức như:

+ Hình thức bán hàng tự chọn

+ Hình thức bán hàng trong siêu thị

+ Hình thức bán hàng qua thư tín, điện thoại

+ Hình thức bán hàng qua hội chợ triển lãm

+ Hình thức bán hàng qua thương mại điện tử ( Internet )

* Căn cứ vào việc thực hiện giá trị hàng hóa ta có hai phương thức tiêu thụ sau:

- Phương thức bán lẻ:

Đây là phương thức mà hàng hóa thường do các doanh nghiệp thương mại phân phối đến các cơ sở bán lẻ. Vì bán lẻ là việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ, phương thức này hàng hóa bán ra với khối lượng nhỏ, đơn chiếc, hàng hóa thường phong phú đa dạng về chủng loại và mẫu mã.

- Phương thức bán buôn:

Bán buôn là hình thức bán hàng cho những người trung gian từ đó họ tiếp tục chuyển hoặc bán cho người sản xuất để tiếp tục sản xuất ra sản phẩm vì thế đặc trưng lớn nhất của phương thức này là hàng hóa được bán ra với khối lượng lớn nhưng không phong phú về chủng loại, mẫu mã. Với phương thức này hàng hóa sau khi bán có thể vẫn nằm trong lưu thông hoặc trong sản xuất mà chưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng.

Với những phương thức và hình thức bán hàng trên thì doanh nghiệp cần phải dựa vào đặc điểm kinh doanh của mình để áp dụng các phương thức và hình thức bán hàng cho phù hợp nhằm đem lại hiệu qủa kinh tế cao cho doanh nghiệp.


Xem Thêm: Nâng cao công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá tại công ty cổ phần chè kim anh
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Nâng cao công tác quản trị tiêu thụ hàng hoá tại công ty cổ phần chè kim anh sẽ giúp ích cho bạn.