Tìm kiếm
Đang tải khung tìm kiếm
Kết quả 1 đến 1 của 1

    LUẬN VĂN Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển đảm bảo nhu cầu phát triển của dịch vụ logistics Việt Nam

    VipKòi Xinh Kòi Xinh Đang Ngoại tuyến (182507 tài liệu)
    Thành Viên Tích Cực
  1. Gửi tài liệu
  2. Bình luận
  3. Chia sẻ
  4. Thông tin
  5. Công cụ
  6. Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển đảm bảo nhu cầu phát triển của dịch vụ logistics Việt Nam


    Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển đảm bảo nhu cầu phát triển của dịch vụ logistics Việt Nam



    Cơ sở lý luận và thực tiễn
    1.1. Các khái niệm
    1.1.1. Cảng biển
    -Theo quan điểm truyền thống thì cảng biển là tập hợp các công trình xây dựng và
    phương tiện nhằm đảm bảo cho tàu neo đậu an tòan và bốc dỡ hàng hóa một cách nhanh
    chóng và thuận tiện nhất. Theo quan điểm này thì cảng biển là đầu mối giao thông, là nơi
    thực hiện các thao tác xếp dỡ hàng hoá từ phương thức vận tải biển sang các phương thức
    vận tải khác và ngược lại.
    -Theo quan điểm hiện đại thì cảng biển được xem là nơi thu hút các hoạt động kinh tế, là
    điểm đầu mối của hoạt động vận tải. Theo quan điểm này thì cảng biển là khu vực tiếp
    nối giữa đất liền và biển, được phát triển thành một trung tâm công nghiệp và logistics,
    đóng vai trò quan trọng trong mạng lưới công nghiệp và logistics toàn cầu.
    -Theo điều 59 của Bộ luật Hàng Hải năm 2005 thì Cảng biển là khu vực bao gồm vùng
    đất cảng và vùng nước cảng, được xây dựng kết cấu hạ tầng và lắp đặt trang thiết bị cho
    tàu biển ra, vào họat động để bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách và thực hiện các dịch
    vụ khác.
    Vùng đất cảng là vùng đất được giới hạn để xây dựng cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ
    sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, điện nước, các công trình phụ
    trợ khác và lắp đặt trang thiết bị.
    Vùng nước cảng là vùng nước được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng
    quay trở tàu, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu tránh bão, vùng đón trả hoa tiêu, vùng
    kiểm dịch; vùng để xây dựng luồng cảng biển và các công trình phụ trợ khác.
    Cảng biển có một hoặc nhiều bến cảng. Bến cảng có một hoặc nhiều cầu cảng. Bến cảng
    bao gồm cầu cảng, kho, bãi, nhà xưởng, trụ sở, cơ sở dịch vụ, hệ thống giao thông, thông
    tin liên lạc, điện, nước, luồng vào bến cảng và các công trình phụ trợ khác. Cầu cảng là
    kết cấu cố định thuộc bến cảng, được sử dụng cho tàu biển neo, đậu, bốc dỡ hàng hóa,
    đón trả hành khách và thực hiện các dịch vụ khác.
    -Theo Notteboom (2002) thì cảng biển được định nghĩa là “một trung tâm công nghiệp
    và logistics hàng hải, đóng vai trò tích cực trong hệ thống vận tải toàn cầu, nó được mô tả
    bằng một tập hợp các hoạt động mang tính chức năng và không gian, có liên quan trực
    tiếp hay gián tiếp đến quá trình thông tin và vận chuyển trong chuỗi sản xuất”
    -Theo tôi, cảng biển ngày nay không chỉ đơn thuần là nơi thực hiện các thao tác xếp dỡ
    mà còn là đầu mối thực hiện việc trung chuyển hàng hoá từ phương tiện vận tải này sang
    phương tiện vận tải khác, tại đây hàng hoá có thể được tồn trữ, phân lọai, đóng gói, lưu
    kho, lưu bãi, bao bì, nhãn mác để gửi đi hay phân phối Nói cách khác tại đây có thể tạo
    -2-
    ra giá trị gia tăng cho hàng hóa. Vì vậy nếu đứng trên quan điểm về logistics, có thể nói
    cảng biển là mắt xích trong chuỗi cung ứng tòan cầu.
    1.1.2. Phân loại cảng biển
    Tùy theo chức năng sử dụng mà ta có thể phân lọai cảng biển thành cảng thương mại,
    cảng quân sự, cảng chuyên dùng Với cảng thương mại, tùy theo công suất của cảng mà
    ta có Cảng cấp I : hàng hóa thông qua cảng lớn hơn 20 triệu tấn/năm, cảng cấp II: hàng
    hóa thông qua cảng từ hơn 10 triệu đến 20 triệu tấn/năm, Cảng cấp III: hàng hóa thông
    qua cảng từ 5 triệu đến 10 tấn/năm.
    Nếu xét về vị trí địa lý thì ta có cảng biển, cảng sông, cảng cửa ngõ Tuy nhiên thuật
    ngữ “cảng biển” không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc vị trí của cảng phải đặt ở
    vị trí cửa biển hay ven biển mà có thể nằm sâu trong các cửa sông.
    Theo điều 60 của bộ luật Hàng Hải 2005, cảng biển được phân thành các lọai như sau
    -Cảng biển lọai I: là cảng biển đặc biệt quan trọng, có qui mô lớn phục vụ cho việc phát
    triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng;
    -Cảng biển lọai II: là cảng biển quan trọng, có qui mô vừa phục vụ cho việc phát triển
    kinh tế - xã hội của vùng, địa phương;
    -Cảng biển lọai III: là cảng biển có qui mô nhỏ phục vụ cho họat động của doanh nghiệp.
    Chức năng của cảng biển là đảm bảo an tòan cho tàu biển ra, vào họat động; cung cấp
    phương tiện và thiết bị cần thiết cho tàu biển neo đậu, bốc dỡ hàng hóa và đón trả khách;
    cung cấp dịch vụ vận chuyển, bốc dỡ, lưu kho bãi và bảo quản hàng hóa trong cảng; là
    nơi để tàu biển và các phương tiện thủy khác trú ẩn, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thực hiện
    những dịch vụ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp.
    Với sự phát triển của thương mại hàng hoá đã nhanh chóng làm gia tăng nhu cầu vận tải,
    để đáp ứng nhu cầu này phương thức vận tải bằng container ra đời. Năm 1966 chiếc tàu
    container đầu tiên mang tên “Fairland” của công ty Sea Land Service Incorporation đã ra
    đời chuyên chở tuyến Bắc Mỹ - Châu Âu. Cũng từ đó trong khái niệm cảng biển có thêm
    “cảng container”.
    1.1.3. Cảng trung chuyển
    Nhờ những ứng dụng của tiến bộ khoa học kỹ thuật mà ngành vận tải biển có những
    bước tiến vượt bậc. Trọng tải của đội tàu và khả năng thông qua của các cảng biển không
    ngừng tăng lên; công nghệ vận chuyển, xếp dỡ, bảo quản và giao nhận hàng hóa được
    hòan thiện với chất lượng ngày càng tốt hơn. Các tuyến vận tải thường kỳ (chở hàng bách
    hóa, container) xuất hiện ngày càng thường nhiều và đóng vai trò quan trọng trong hệ
    thống vận tải thế giới. Đồng thời sự nối kết giữa các tuyến vận tải trên các đại dương, các
    khu vực địa lý được thiết lập.


    Xem Thêm: Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển đảm bảo nhu cầu phát triển của dịch vụ logistics Việt Nam
    Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Nâng cao năng lực hệ thống cảng biển đảm bảo nhu cầu phát triển của dịch vụ logistics Việt Nam sẽ giúp ích cho bạn.
    #1
  7. Đang tải dữ liệu...

    Chia sẻ link hay nhận ngay tiền thưởng
    Vui lòng Tải xuống để xem tài liệu đầy đủ.

    Gửi bình luận

    ♥ Tải tài liệu

social Thư Viện Tài Liệu

Từ khóa được tìm kiếm

Nobody landed on this page from a search engine, yet!

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
DMCA.com Protection Status