Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Thăng Long sang thị trường Châu Âu
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI
Tính cấp thiết nghiên cứu đề tài.
Ngày nay, xu hướng toàn cầu hóa được xem là điều kiện tiền đề cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Các quốc gia đều mong muốn có thể xuất khẩu được nhiều hơn hàng hóa của mình để thu về những khoản lợi nhuận. Vì vậy, không chỉ riêng nước ta mà bất kỳ quốc gia nào cũng đặt xuất khẩu vào vị trí xứng đáng và có vai trò quan trọng nhằm mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Ở nước ta, đại hội Đảng lần thứ VI cũng đã khẳng định,xuất khẩu hàng hóa là một trong những chương trình kinh tế quan trọng nhất trong thời kỳ đổi mới. Từ đó, vai trò của các công ty có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu luôn được quan tâm nhằm mục đích tìm ra được các biện pháp xuất khẩu hữu hiệu nhất nâng cao lợi nhuận, góp phần hoàn thành mục tiêu chung của đất nước .
Đối với các doanh nghiệp, có thị trường, có khách hàng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể tồn tại phát triển và ngược lạị. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt hiện nay khiến cho thị trường của doanh nghiệp sẽ mất dần do sự giành giật quyết liệt từ phía các đối thủ cạnh tranh. Khi thị trường cũ đã sắp bão hòa hay cạnh tranh quá khốc liệt, tỷ suất sinh lời giảm, thì việc doanh nghiệp phải tìm ra những biện pháp phát triển, mở rộng thêm thị trường cho mình sẽ mở ra cho doanh nghiệp những cơ hội phát triển mới. Thị trường của doanh nghiệp càng rộng thì thiệt hại do rủi ro xuất khẩu gây ra sẽ được chia nhỏ và giảm bớt. Sauk hi gia nhập WTO, về lý thuyết có thể mang lại cho hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam thị trường rộng lớn hơn bao giờ hết, nhưng phát triển được thị trường của mình đến đây còn tùy thuộc vào các giải pháp của mỗi doanh nghiệp !!
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ là mặt hàng có truyền thống lâu đời của Việt Nam được được xuất khẩu khá sớm so với các mặt hàng khác và có đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Đồng thời còn thu hút nhiều lao động tham gia làm hàng xuất khẩu, góp phần xoá đói giảm nghèo, giúp giải quyết một số vấn đề kinh tế xã hội tại nông thôn. Với nguyên vật liệu, được thu lượm từ phế liệu và thứ liệu của nông lâm sản,hàng TCMN chẳng những mang lại hiệu quả từ thực thu giá trị ngoại tệ rất cao, mà có những mặt hàng thủ công mỹ nghệ hầu như đạt 100% giá trị xuất khẩu, còn lại cũng đạt trên 80% giá trị kim ngạch xuất khẩu. Đồng thời, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ đã giúp xã hội thu hồi một bộ phận chất thải nông nghiệp sau chế biến và thu hoạch, đã biến phế liệu trở thành những sản phẩm xuất khẩu, góp phần tích cực cho việc bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế đất nước.
Thời gian qua, thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ ở nước ta ngày càng được mở rộng, ngoài các nước chủ yếu như Mỹ, Nga, Nhật Bản, Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Đài Loan . Tính riêng tại thị trường EU là thị trường có nhu cầu rất lớn về các mặt hàng thủ công mỹ nghệ trong đó có mặt hàng mây tre đan, trong năm 2009 vừa qua kim ngạch xuất khẩu mặt hàng bằng tre đạt cao nhất với 2 triệu USD tăng 40,7% so với năm trước. EU sẽ là thị trường nhiều hứa hẹn của hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Công ty cổ phần XNK thủ công mỹ nghệ Thăng Long là 1 doanh nghiệp có thành tích trong việc xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của cả nước. Công ty có các phòng kinh doanh cho từng loại mặt hàng riêng và có phòng nghiên cứu thị trường làm việc tương đối hiệu quả. Sản phẩm của công ty đã có mặt tại nhiều thị trường như Đông Âu, Tây Bắc –Âu, Bắc Mỹ, Châu Á Trong những năm gần đây công ty cũng có những quan hệ đối tác thân thiết ở một số nước Châu Âu như Đức, Áo, Bỉ .Tuy nhiên, khi nhìn vào thị trường rất tiềm năng là Châu Âu thì công ty vẫn đang cần một giải pháp marketing toàn diện hơn cho việc phát triển thị trường xuất khẩu, nâng cao thương hiệu và doanh thu từ sản phẩm thủ công mỹ nghệ của mình. Có như thế doanh nghiệp mới không bỏ lỡ thời cơ tăng trưởng lợi nhuận
Sau quá trình thực tập tại Công ty cổ phần dệt XNK mỹ nghệ Thăng Long . Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô giáo Ths. Phùng Thị Thuỷ và các cô chú trong phòng Kinh doanh 2 của công ty, em đã đi sâu tìm hiểu hoạt động markeing phát triển thị trường của công ty tại EU và nhận thấy rằng bên cạnh những thành tựu vẫn còn tồn tại những điểm hạn chế cần khắc phục để đạt được hiệu quả cao hơn hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp. Vì vậy, em đã chọn vấn đề nghiên cứu “ Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Thăng Long sang thị trường Châu Âu” cho luận văn của mình. Em hi vọng những đề xuất của em có thể đóng góp một phần vào mục tiêu tăng trưởng số lượng, chất lượng hàng xuất khẩu của công ty ,tăng doanh thu từ thị trường xuất khẩu .
1.2 Xác lập và tuyên bố vấn đề trong đề tài
Từ những vấn đề cấp thiết đã nêu ra ở trên, đề tài tập trung giải quyết vấn đề MKT phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Artex Thăng Long. Mà cụ thể là kết hợp thực tiễn với lý thuyết ,từ nghiên cứu thực trạng của hoạt động marketing phát triển thị trường hiện có tại công ty, để đưa ra một số giải pháp giúp doanh nghiệp có thể phát triển tốt hơn.Với tên đề tài là : “ Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủ công mỹ nghệ Thăng Long sang thị trường Châu Âu ”.
1.3 Các mục tiêu nghiên cứu.
- Hệ thống hóa các lý thuyết cơ bản về thị trường, phát triển thị trường, và đặc biệt về marketing phát triển thị trường xuất khẩu đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại .
- Nghiên cứu, tìm hiểu, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động marketing phát triển thị trường xuất khẩu của công ty Artex Thăng Long, đặc biệt là hoạt động này ở thị trường EU.
- Đưa ra một số giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu EU trong thời gian tới, để khắc phục những tồn tại hiện có tại doanh nghiệp
1.4 Phạm vi nghiên cứu
Không gian : Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu tại công ty cổ phần XNK thủ công mỹ nghệ Thăng Long
Thời gian : Đề tài được nghiên cứu trong khoảng thời gian từ thực tập và làm luận văn tốt nghiệp từ 23/12/2009 đến 28 /05/2010. Với số liệu được sử dụng nghiên cứu trong 4 năm gần đây từ năm 2006- 2009.
Thị trường : Thị trường xuất khẩu tập trung nghiên cứu là Châu Âu
Sản phẩm : Mây tre đan xuất khẩu
1.5 Kết cấu luận văn tốt nghiệp
Luận văn tốt nghiệp được kết cấu bao gồm 4 chương :
Chương 1 : Tổng quan nghiên cứu đề tài.
Chương 2 : Tóm lược một số vấn đề lý luận cơ bản về giải pháp Marketing nhằm phát triển thị trường của công ty kinh doanh xuất nhập khẩu .
Chương 3 : Phương pháp nghiên cứu và các kết quả của phân tích thực trạng marketing phát triển thị trường XK mặt hàng mây tre đan của công ty Artex Thăng Long sang thị trường EU .
Chương 4 : Các kết luận và đề xuất những giải pháp MKT nhằm phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng mây tre đan sang EU của công ty Artex Thăng Long



Xem Thêm: Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của công ty Cổ phần xu
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Giải pháp marketing nhằm phát triển thị trường xuất khẩu mặt hàng mây tre đan của công ty Cổ phần xu sẽ giúp ích cho bạn.