THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH PHẨM TẠI CÔNG TY 189 BỘ QUỐC PHÒNG

CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẬP HỢP CHI PHÍ
SẢN XUẤT VÀ TÍNH GIÁ THÀNH PHẨM TẠI
CÔNG TY 189 BỘ QUỐC PHÒNG

2.1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG TẠI CÔNG TY 189 BỘ QUỐC PHÒNG
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 189 Bộ Quốc Phòng
Công ty 189 Bộ Quốc Phòng là một doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Quốc Phòng, được phép hoạt động vầ hạch toán kinh doanh độc lập, chịu sự quản lý trực tiếp của Bộ Tư Lệnh Quân khu ba.
Xưởng 10B Công binh trực thuộc Bộ tham mưu Quân khu ba, với chức năng, nhiệm vụ: gia công cơ khí, sửa chữa khí tài, trang bị phục vụ cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu.
Nhằm thích ứng với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường theo định hướng XHCN, tháng 1 năm 1989 Xưởng 10B Công binh được Bộ Quốc Phòng ra quyết định thành lập Xí nghiệp 189 Quân khu ba là đơn vị hạch toán kinh doanh, với chức năng là sửa chữa đóng mới các phương tiện vận tải thuỷ, bộ, thực hiện dịch vụ vật tư, kim khí phục vụ ngành đóng tàu.
Tháng 8 năm 1993, Xí nghiệp 189 được đăng ký thành lập doanh nghiệp Nhà nước theo Quyết định số 481/QĐ-QP ngày 04/08/1993 của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, số đăng ký kinh doanh 108195 ngày 18/09/1993 do trọng tài kinh tế thành phố Hải Phòng cấp, với chức năng nhiệm vụ không thay đổi nhưng nhiệm vụ đóng mới các loại tàu được đặt lên hàng đầu.
Tháng 4 năm 1996 để phù hợp với tình hình phát triển, Xí nghiệp 189 được đổi thành Công ty 189 Bộ Quốc Phòng theo Quyết định số 566/QĐ-QP ngày 22/04/1996 của Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng, số đăng ký kinh doanh 108195 ngày 15/06/1996 do UBKH Thành phố Hải Phòng cấp, ngoài chức năng, nhiệm vụ đã được giao có bổ sung thêm chức năng thực hiện dịch vụ vận tải đường sông, đường bộ.
Năm 1998, do nhu cầu mở rộng thị trường và khả năng đáp ứng vật tư, trang thiết bị phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, Công ty 189 đã được Bộ thương mại cấp giấy phép xuất nhập nhập khẩu trực tiếp nhằm phục vụ vật tư, trang thiết bị cho ngành đóng tàu.
Hiện nay công ty 189 là một trong những đơn vị đóng mới và sửa chữa tàu, xuồng có uy tín lớn trong nghành công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam. Đã có những sản phẩm lần đầu tiên được đóng mới ở Việt Nam thay thế cho các sản phẩm nhập khẩu do Công ty thực hiện như tàu tuần tra 34m vỏ hợp kim nhôm mang ký hiệu thiết kế TT120 đóng cho lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam theo chỉ định của Thủ Tướng chính phủ, tầu khách cao tốc hai thân vỏ hợp kim nhôm mang ký hiệu thiết kế ST180 có sức chở 250 khách. Với năng lực hiện tại, hàng năm công ty có thể thực hiện:
- Đóng mới từ 1-2 chiếc tàu biển vận tải có trọng tải tới 1000 tấn.
- Đóng mới từ 1-3 chiêc tàu tuần tra, tàu khách cao tốc.
- Đóng mới khoảng 150 chiếc xuồn cao tốc vỏ hợp kim nhôm.
- Sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ cho 20 lượt tàu, xuồng các loại.
Bên cạnh đó công ty còn thực hiện dịch vụ vận tải đường sông, đường bộ, xuất nhập khẩu và kinh doanh các loại trang thiết bị, vật tư kim khí phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu.
2.1.2. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh
2.1.2.1. Đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh
Các hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty bao gồm : đóng mới và sửa chữa phương tiện vận tải thuỷ, dịch vụ kim khí, dịch vụ vân tải, xuất nhập khẩu vật tư máy móc trang thiết bị.
Công ty tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp theo từng lĩnh vực hoạt động.
- Lĩnh vực sản xuất: được thể hiện trực tiếp bởi các phân xưởng, mỗi phân xưởng lại bao gồm một hoặc một số tổ đội sản xuất.
-> Phân xưởng Composite và phun xốp Poluyrethane: là phân xưởng chuyên gia công các chi tiết và các thiết bị bằng hợp chất composite phục vụ lắp đặt trên tàu và gia công cho các nhà máy khác có nhu cầu đặt hàng. Bên cạnh đó, phân xưởng còn làm nhiệm vụ phun xốp chống cháy, chống chìm cho các sản phẩm tàu xuồng và phục vụ cho các nhà máy khác có nhu cầu phun xốp.
-> Phân xưởng đóng tàu, xuồng: là phân xưởng hạ liệu, cắt hơi, tập trung, gia công các chi tiết kết cấu của tàu, xuồng, lắp ráp tàu, xuồng, tạo phôi cho phân xưởng gia công cơ khí.
-> Phân xưởng lắp máy và hoàn chỉnh: lắp ráp và căn chỉnh máy chính, phụ hệ động lực, hệ lái, gia công lắp đặt hệ thống lan can, ống, hoàn thiện điện tàu.
- Các lĩnh vực khác như hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, dịch vụ vận tải , dịch vụ vật tư kim khí. Các hoạt động này được đảm nhiệm bởi các phòng: Phòng kinh doanh - XNK, Phòng vận tải, Phòng vật tư. Mỗi phòng có chức năng nhất định, song thông thường các phòng này không hoạt động tách biệt mà cùng phối hợp thực hiện các công việc được giao.
Việc tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh ở công ty được sắp xếp rất hợp lý. Vừa được phân công, phân nhiệm rõ ràng song vẫn đảm bảo sự kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận trong khi thực hiện các công việc. Từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động của từng bộ phận cũng như toàn công ty.
2.1.2.2. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm gần đây
Trong những năm qua Công ty 189 luôn có những bước phát triển vượt bậc, tất cả mọi chỉ tiêu kinh tế đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Công ty có một cơ sở vật chất vững chắc, tình hình tài chính lành mạnh, uy tín của Công ty ngày càng được khẳng định trên thị trường, trình độ kỹ thuật, công nghệ sản xuất hiện đại, công nhân có tay nghề cao tạo điều kiện cho Công ty phát triển vững chắc trong tương lai.

Bảng 2.1: Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh qua các năm
Chỉ tiêu Năm 2001 Năm 2002 Năm 2003 Năm 2004
Doanh thu 254.622.288.299 211.507.430.112 201.242.304.822 194.181.451.877
Lợi nhuận 14.924.496.453 15.314.603.940 18.470.000.000 20.595.576.480
Thu nộp NS 30.669.401.991 17.794.788.066 12.986.935.400 17.199.500.861
Tổng quỹ lương 6.202.575.668 6.094.660.800 7.454.687.707 10.844.403.667
Lương bình quân 1.230.670 1.240.000 1.515.180 1.759.936
Căn cứ vào kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty qua các năm, ta thấy Công ty làm ăn rất hiệu quả, có doanh thu hàng năm tăng, lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước, thu nhập bình quân của người lao động ổn định và tăng dần.
2.1.2.3. Đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất
Nét đặc thù của ngành đóng tàu là phần lớn nguyên vật liệu chính cấu thành nên thực thể của sản phẩm được bỏ ngay từ đầu của công đoạn sản xuất theo thiết kế. Hiện nay do trình độ công nghệ đóng tàu của nước ta còn ở trình độ thấp nên quy trình sản xuất chủ yếu nhờ vào sức lao động trực tiếp của công nhân và đòi hỏi số lượng công nhân đông. Mỗi con tàu trước khi chế tạo đều được thiết kế phóng dạng và tính toán các thông số kỹ thuật cũng như các định mức về nguyên vật liệu. Đó là những sản phẩm đơn chiếc có giá trị, kích thước lớn và được sản xuất theo quy trình sau:
Sơ đồ 2.1: Quy trình sản xuất ở công ty 189 Bộ Quốc Phòng:






Xem Thêm: Thực trạng công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành phẩm tại công ty 189 bộ quốc
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Thực trạng công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành phẩm tại công ty 189 bộ quốc sẽ giúp ích cho bạn.