TÊN ĐỀ TÀI: Phát triển và hoàn thiện chủng loại sản phẩm nhựa nhằm mở rộng thị trường nội địa của Cty nhựa cao cấp Hàng không Aplaco



LỜI NÓI ĐẦU


Khi nền kinh tế nước ta chuyển sang hoạt động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước, Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện cho tư nhân tích cực tham gia vào đầu tưsản xuất. Có thể nói đây là thời kỳ bùng nổ của các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất tư nhân cũng tham gia tích cực vào tất cả các lĩnh vực cung cấp nhiều sản phẩm, từ sản phẩm công nghiệp đến sản phẩm tiêu dùng. bên cạnh đó các doanh nghiệp Nhà nước và các Công ty liên doanh và Công ty 100% vốn nước ngoài cũng đang hoạt động rất hiệu quả. Vì thế có thể nói đây là thời kỳ trên thị trường có sự cạnh tranh gay gắt và quyết liệt.

Bất cứ một doanh nghiệp nào khi đã tham gia vào thị trường, và cho dù bất cứ là kinh doanh và sản xuất trong lĩnh vực nào thì cũng phải chấp nhận và tuân theo quy luật của thị trường. Luật kinh doanh là khuôn khổ cho các doanh nghiệp nhưng trong thời đại phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh thì từ trong ngành và các đối thủ ngoài ngành thì không ít những tổ chức, doanh nghiệpvà cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật, làm ăn, kinh doanh phi pháp nhằm mục đích lợi nhuận

Ngành nhựa là một ngành mà phải cũng đối mặt với nhiều khó khăn trong nền kinh tế thị trường. Việt Nam ngày càng xuất hiện trên thị trường nhiều doanh nghiệp và cơ sở sản xuất mới, bên cạnh đó tình hình nhựa ngoại nhập cũng là một cản trở cho ngành. Vì thế tất yếu để 1 tổ chức, doanh nghiệp muốn tồn tại, đứng vững vàng phát triển trên thị trường thì cần phải có những chiến lược kinh doanh mới, khác biệt và hơn hẳn so với đối thủ.

Trong chiến lược kinh doanh của 1 Công ty sẽ có nhiều chiến lược nhỏ khác nhau. Ví dụ như: chiến lược sản phẩm, chiến lược phân phối, chiến lược truyền thông, chiến lược giá cả hàng hoá .

Đó là những chiến lược thuộc công cụ Marketing Mix. Để tạo ra sự khác biệt về chất lượng, kiểu dáng, chủng loại, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm thì chúng ta phải tập trung vào chiến lược sản phẩm.

Là một sinh viên chuyên ngành Marketing, em rất quan tâm đến việc phát triển, nghiên cứu, hoàn thiện các chiến lược Marketing cho doanh nghiệp. Việc nghiên cứu và thực hành sẽ giúp cho bản thân trong việc học tập lý thuyết và khả năng thực hành. Em thấy chiến lược phát triển và hoàn thiện chủng loại hàng hoá là đề tài sẽ cung cấp cho em được nhiều hiểu biết về sản phẩm của ngành và giúp bản thân sau khi ra trường. Chính vì thế, em chọn đề tài: "Phát triển và hoàn thiện chủng loại sản phẩm nhựa nhằm mở rộng thị trường nội địa của Công ty nhựa cao cấp Hàng không Aplaco" cho đề án môn học chuyên ngành. Đây là một đề tài thuộc lĩnh vực thiết kế sản phẩm, và do lần đầu thực hiện 1 đề án cho môn học chuyên ngành nên không thể tránh khỏi những thiếu sót.

Vì vậy em kính mong được sự giúp đỡ của thầy giáo và nhắc nhở chỉ bảo những sai sót để em thấy được và sẽ hoàn thành và hoàn thiện kiến thức tốt hơn. Cũng như các báo cáo và chuyên đề thực tập sau này của em sẽ tốt hơn.

Em xin chân thành cảm ơn



NỘI DUNG

PHẦN I: THỊ TRƯỜNG NHỰA VIỆT NAM VÀ ĐẶC ĐIỂM SẢN PHẨM NHỰA TRÊN THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA



I. Tổng quan về sản phẩm nhựa trên thị trường nội địa

1. Thị trường nhựa Việt Nam thời gian qua

Ngành nhựa là lĩnh vực mới, quy trình sản xuất không phức tạp lắm, vì thế việc gia nhập ngành không mấy khó khăn. Với số vốn không lớn lắm đã có thể tham gia cung cấp sản phẩm nhựa, các nhà sản xuất tư nhân có thể nhảy vào khá dễ dàng với số lượng tương đối nhiều. Thị phần mà mỗi doanh nghiệp tư nhân chiếm được không lớn, nhưng tập hợp chung vào thì cũng chiếm tỷ lệ % đáng kể. Bù lại, nhu cầu sản phẩm cho các ngành công nghiệp và sản xuất sản phẩm nhựa phục vụ cho tiêu dùng rất lớn và đa dạng và đang có chiều hướng gia tăng. Đó là một điểm thuận lợi cho các doanh nghiệpsản xuất trong ngành nhựa.

Ngành nhựa Việt Nam đã có lịch sử lâu đời. Các Công ty nhựa ở miền Bắc như: Công ty nhựa Hà Nội, Công ty nhựa Hàm Rồng, Công ty nhựa Thiếu niên Tiền Phong (1959) là những Công ty lớn, sản phẩm rất đa dạng. Công ty nhựa Hà Nội từ chỗ chỉ sản xuất những đồ nhựa gia dụng đến nay đã có thể sản xuất được những chi tiết nhựa phục vụ cho việc sản xuất xe máy, bột xiphông chậu, bộ cồng ga, vỏ nhựa bình ắc quy và các sản phẩm nhựa phục vụ công nghiệp. Các Công ty trong ngành nhựa co một thị trường rộng lớn và nhiều tiềm năng như vậy, nếu như có sự nhạy bén và năng động trong kinh tế thị trường thì sẽ thu được những thành công trong sản xuất kinh doanh, ngày càng mở rộng được năng lực sản xuất của mình đáp ứng thị trường trong nước, không để hàng ngoại nhập cạnh tranh.

Vấn đề khó khăn đối với ngành nhựa nước ta là nguyên liệu sản xuất. Hầu hết các nguyên vật liệuđều phải nhập từ nước ngoài. Thời bao cấp các doanh nghiệp thực sự khó khăn trong việc tìm mua nguyên liệu. Từ khi chính sách mở cửa, việc mua nguyên liệu từ nước ngoài trở nên dễ dàng hơn, nhưng giá nguyên liệu luôn luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá trao đổi ngoại tệ. Khi tỷ giá USD/VND tăng lên thì giá đầu vào của ngành nhựa tăng trong giá thành sản phẩm đầu ra không tăng được, gây khó khăn cho các nhà sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp nhựa Việt Nam đang cố gắng khắc phục tình trạng phụ thuộc vào nước ngoài về nguyên liệu. Tận dụng phế liệu sản xuất tạo hạt lại đưa vào sản xuất bình thường.

Sản phẩm nhựa trên thị trường rất đa dạng và phong phú. Nhiều sản phẩm nhựa đã dần thay thế. Những sản phẩm trước đây được làm từ những nguyên liệu khác như nhôm, sắt, gỗ . Nhưng để nhựa nhanh chóng được người tiêu dùng chấp nhận vì sự tiện dụng và những ưu điểm của nó trong sử dụng. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm nhựa là đẹp, nhẹ nhiều màu sắc, mẫu mã phong phú đa dạng, giá thành rẻ và hợp lý hơn nhiều so với các sản phẩm khác. Ngoài ra các sản phẩm nhựa tương đối nếu đem so sánh với các loại sản phẩm này được chế tạo từ những nguyên liệu khác như gỗ, sắt, nhôm . thì có phần thua kém nhưng giá cả lại rất phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm cũng được phân cấp chất lượng để phục vụ được nhiều đoạn thị trường khác nhau. Các nhà sản xuất cũng rất quan tâm đến việc nghiên cứu, hoàn thiện chất lượng sản phẩm tự hào cho mình những lợi thế trong cạnh tranh. Tất cả tạo nên một thị trường nhựa ngày một sôi động.


Xem Thêm: Phát triển và hoàn thiện chủng loại sản phẩm nhựa nhằm mở rộng thị trường nội địa của công ty nhựa c
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Phát triển và hoàn thiện chủng loại sản phẩm nhựa nhằm mở rộng thị trường nội địa của công ty nhựa c sẽ giúp ích cho bạn.