Hợp tác Du lịch Tiểu vùng Mekong, những cơ hội và thách thức cho Du lịch Việt Nam

Mặc dù cụm từ “liên kết, hợp tác để phát triển Du lịch” từ lâu đã trở nên rất phổ biến bởi những lợi ích không ai phủ nhận mà nó đem lại. Nhưng cho đến nay, hình thức này ở Việt Nam mới thực sự nở rộ và phát triển. Đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tiến gần vào WTO, khi Du lịch trở thành một trong những ngành nằm trong quá trình cạnh tranh gay gắt nhất, thì liên kết, hợp tác trong Du lịch để cùng nhau phát triển lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Nhận thức được tầm quan trọng cũng như lợi ích của việc liên kết và hợp tác khu vực, Du lịch Việt nam đang dần tiến những bước đi đầu tiên trong quá trình Hội nhập khu vực và Hội nhập quốc tế, bởi đó là một trong những con đường tất yếu của quá trình phát triển. Người ta nhắc nhiều đến ASEAN, APEC và gần đây là GMS (Greater Mekong Subregion)- Hiệp hội các nước Tiểu vùng sông Mekong, cùng với EWEC (East-west Economic Corridor)- Hành lang kinh tế Đông Tây với rất nhiều các chương trình hợp tác từ vi mô tới vĩ mô trên hầu hết các lĩnh vực như kinh tế, giao thông vận tải, thương mại, và đặc biệt là Du lịch.
Sông Mekong trải dài 4.800 km, bắt nguồn từ cao nguyên Tây Tạng chảy qua tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), Myanmar, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam, đem đến cho khu vực này rất nhiều những lợi thế và tiềm năng phát triển. Từ những nhu cầu tất yếu, năm 1995, Hiệp hội các nước Tiểu vùng sông Mekong đã ra đời, đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong tiến trình hội nhập của khu vực nói chung và của Việt Nam nói riêng. Trong những lĩnh vực then chốt được các nước tập trung hợp tác phát triển, Du lịch được đánh giá là một trong những lĩnh vực có lợi thế cạnh tranh cao của Tiểu vùng sông Mekong, một lĩnh vực đem lại việc làm và lợi ích cụ thể cho người dân, chìa khoá để phát triển kinh tế và giảm đói nghèo trong khu vực. Đến năm 1997, AMTA (Agency for Coordinating Mekong Tourism Activities)- Cơ quan hợp tác Du lịch Tiểu vùng sông Mekong đã ra đời với hàng loạt các chương trình, dự án xúc tiến quá trình hợp tác Du lịch của các nước trong Tiểu vùng, với mong muốn xây dựng hình ảnh “Sáu đất nước- một điểm đến” an toàn, thân thiện và hấp dẫn cho du khách.





Xem Thêm: Hợp tác Du lịch Tiểu vùng Mekong, những cơ hội và thách thức cho Du lịch Việt Nam
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Hợp tác Du lịch Tiểu vùng Mekong, những cơ hội và thách thức cho Du lịch Việt Nam sẽ giúp ích cho bạn.