Nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu tại Công ty XNK Tổng hợp 1

Lời nói đầu



Ngày nay thị trường thế giới đang mở ra nhiều triển vọng lớn, cùng với chính sách mở cửa của Nhà nước đã tạo điều kiện thuận lợi cho hàng xuất khẩu phát triển và đủ khả năng hội nhập vào nền kinh tế thế giới. Kinh nghiệm của các nước đi trước cộng với lợi thế của mình, Việt nam đã chọn xuất khẩu nông sản là một trong những ngành xuất khẩu mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội. Xét tương quan trong toàn nghành nông nghiệp, xuất khẩu nông sản chiếm một vị trí quan trọng về tổng sản lượng, nộp ngân sách và đặc biệt đã thu hút hơn 70%lực lượng lao động của cả nước.


Bên cạnh những thuận lợi cũng như những thời cơ nói trên, xuất khẩu nông sản cũng gặp nhiều thách thức, khó khăn. Các đơn vị kinh doanh xuất khẩu nông sản luôn luôn mất ổn định và trải qua những thăng trầm diễn biến của thị trường. Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I với tên giao dịch quốc tế “ GENERALEXIM” cũng trải qua những thách thức đó.


Trong thời gian qua cuộc khủng hoảng tài chính tiền tệ ở các nước Châu á và lan rộng ra một số nước phương Tây cũng làm thu hẹp thị trường hàng nông sản xuất khẩu của công ty. Trong thời gian tới đất nước gia nhập AFTA đặt ra cho công ty bài toán làm sao để khỏi bị loại khỏi thị trường quốc tế, đứng vững và kinh doanh có lãi. Cả thị trường trong nước và ngoài nước đều có những vấn đề khó khăn cho công ty khi tiếp cận. Đối với thị trường nước ngoài người tiêu dùng là người khó tính, họ có nhiều khả năng lựa chọn từ lựa chọn chủng loại đến kiểu cách tiêu chuẩn chất lượng . nhưng họ là những người có vai trò quan trọng. Bên cạnh đó việc xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước làm cho cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn.


Tình hình đó đòi hỏi nhà quản lý công ty phải làm sao giữ được bạn hàng cũ, mở rộng quan hệ tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Muốn đạt được điều đó, công ty phải hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng, vận chuyển giao hàng đúng thời hạn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng ở từng khu vực. Điều đó có nghĩa là công ty phải nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm trong nước và trên thị trường thế giới.


Chính vì vậy trong quá trình thực tập tại công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn Đinh Ngọc Quyên cùng ban giám đốc, cán bộ phòng tổ chức và phòng nghiệp vụ em đã đi sâu nghiên cứu đề tài:


“ Các biện pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu tại công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I ”


Mục đích nghiên cứu của đề tài góp phần làm rõ căn cứ luận, phương pháp luận và thực tiễn nội dung của các khâu từ thu mua chế biến, bảo quản, đóng gói .để đảm bảo chất lượng và có thể cạnh tranh với hàng hoá thế giới. Trên cơ sở đó phân tích thực trạng nhằm đưa ra những kiến nghị nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu đặc biệt là hàng xuất khẩu chủ yếu ở công ty như cà phê, điều nhân , cao su, lạc nhân, gạo .


Bài viết được chia làm 3 phần chính:


Phần I: Những vấn đề lý luận chung về cạnh tranh và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường


Phần II Thực trạng khả năng cạnh tranh mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ yếu ở Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I


Phần III Các giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu ở công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I





Xem Thêm: Nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp 1
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Nâng cao khả năng cạnh tranh của mặt hàng nông sản xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 sẽ giúp ích cho bạn.