A. đặt vấn đề
Trong lịch sử phát triển của mọi quốc gia việc giải phóng mặt bằng để xây dựng các công trình phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng là việc làm không thể tránh khỏi. Nhịp độ phát triển càng lớn thì nhu cầu giải phóng mặt bằng càng cao và trở thành thách thức lớn đối với sự thành công không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà cả trong lĩnh vực chính trị, xã hội trên phạm vi quốc gia. Vấn đề giải phóng mặt bằng trở thành điều kiện tiên quyết của sự phát triển, nó đòi hỏi phải có sự quan tâm đúng mức và giải quyết triệt để. Đó là nội dung không thể né tránh của sự phát triển, là yếu tố quyết định sự tiến bộ và thành công của sự phát triển. Tuy nhiên để công tác giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng, lợi ích công cộng, lợi ích quốc gia được thành công thì việc đền bù thiệt hại cần phải đảm bảo được lợi ích của những người dân phải di chuyển chỗ ở. Họ phải có chỗ ở ổn định, có điều kiện sống hay tiện nghi cao hơn nơi cũ và chắc chắn phải tốt hơn nơi cũ về mọi mặt.
Không nằm ngoài quy luật của sự phát triển, Việt Nam với đặc thù là một nước đang phát triển, trong điều kiện hiện nay chúng ta đang tiến hành công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, nhu cầu về xây dựng các công trình phục vụ mục đích an ninh quốc phòng, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng ngày càng gia tăng. Vì vậy việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất đang diễn ra ở mọi nơi, song đã gặp phải nhiều khó khăn vướng mắc, trong đó ách tắc nhiều nhất là công tác đền bù thiệt hại, tái định cư.
Chính sách đền bù tái định cư qua các chặng đường phát triển đã có những tiến bộ, đặc biệt là Nghị định 22/NĐ-CP đã giải quyết được phần nào những vấn đề thực tiễn công tác đền bù giải phóng mặt bằng đặt ra song nó còn nhiều điều chưa thật phù hợp đã làm ảnh hưởng đến tiến độ và thời gian thi công công trình, gây thiệt hại nhiều cho Nhà nước. Trước tình hình đó em đã chọn đề tài: “Tìm hiểu chính sách đền bù thiệt hại, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong thời gian qua ở Việt Nam” với mong muốn có được cái nhìn bao quát về chính sách đền bù thiệt hại của nước ta qua các chặng đường phát triển, đăc biệt là nghị định 22/NĐ-CP, từ đó đề xuất một số kiến nghị để chính sách được hoàn thiện hơn.
Kính thưa Thầy TS. Hoàng Văn Cường – giám đốc trung tâm đào tạo địa chính và kinh doanh bất động sản, giáo viên trực tiếp hướng dẫn và giảng dạy em nhiều môn học trong thời gian qua! Mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng vì tình trạng sức khoẻ không được tốt và hạn chế nhiều về thời gian nên chắc chắn đề án còn nhiều điểm thiếu sót, vì vậy em rất mong được sự thông cảm và góp ý của thầy để đề tài được hoàn thiện hơn và em có thể thực hiện tốt hơn vào những lần nghiên cứu sau. Em xin chân thành cảm ơn sự dạy dỗ, chỉ bảo tận tình của Thầy trong thời gian qua!. Kính chúc Thầy dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống để tiếp tục sự nghiệp trồng người vinh quang mà Đảng và nhân dân giao phó!
Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn tới các quý Thầy, Cô giáo trong trung tâm cùng tập thể lớp Địa chính 43 đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em rất nhiều trong thời gian điều trị bệnh cũng như trong quá trình học tập tại trường!
Mục lục
A. đặt vấn đề 1
b. giải quyết vấn đề 3
I. TổNG QUAN Về CHíNH SáCH ĐềN Bù THIệT HạI ở VIệT NAM
1.1. Khái niệm giải phóng mặt bằng và chính sách đền bù thiệt hại 3
1.2.Chính sách bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi đất ở Việt Nam qua các thời kỳ 4
1.2.1.Thời kỳ trước năm 1945 4
1.2.2.Thời kỳ sau cách mạng Tháng 8/1945 đến năm 1975 4
1.3. Nghị định 22/1998/NĐ-CP 7
1.3.1.Về đền bù đất 7
1.3.2. Đền bù về tài sản, hoa màu 8
1.3.3. Về chính sách hỗ trợ 8
1.3.4 Về tái định cư 9
1.3.5. Về tổ chức thực hiện 9
1.3.6. Phương thức và mức đền bù 10
1.3.7. Quy trình tiến hành nhận tiền đền bù 10
1.3.8. Về cơ chế khiếu nại tố cáo 10
1.4.Một số văn bản pháp quy hướng dẫn thực hiện Nghị định 22/1998/TT-CP 11
II. Những yếu tố tác động đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư khi thực hiện Nghị định 22/1998/NĐ-CP 13
2.1. Yếu tố quản lý Nhà nước về đất đai 13
2.1.1. Tác động của công tác điều tra, khảo sát, đo đạc, đánh giá, phân hạng đất và lập bản đồ địa chính 14
2.1.2. Tác động của công tác quy hoach, kế hoạch hoá việc sử dụng đất đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư 14
2.1.3. Nhiệm vụ ban hành tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về quản lý, sử dụng đất tác động đến công tác đền bù tái định cư 15
2.1.4. Giao đất, cho thuê đất 15
2.1.5. Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 16
2.1.6. Thanh tra chấp hành các chế độ, thể lệ về quản lý và sử dụng đất 16
2.1.7. Giải quyết tranh chấp đất đai, khiếu nại, tố cáo các vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất đai tác động đến công tác đền bù tái định cư 16
2.2. Yếu tố định giá đất và giá đất 17
2.3. Yếu tố pháp chế 18
III. Thực trạng công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở Việt Nam 20
3.1. Phương án đền bù 20
3.2. Chính sách hỗ trợ 21
3.3. Diện tích đất đền bù, giá đất đền bù 21
3.4. Đền bù về tài sản, cây cối, hoa màu gắn liền với đất bị thu hồi 22
3.5. Tái định cư và cơ sở hạ tầng khu tái định cư 23
3.6. Trình độ hiểu biết pháp luật đất đai và đền bù giải phóng mặt bằng 23
c. kết luận và kiến nghi 25
Tài liệu tham khảo 27

[charge=150]http://up.4share.vn/f/66575f5556525351/DA197.doc.file[/charge]

Xem Thêm: Tìm hiểu chính sách đền bù thiệt hại, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong thời gian qua ở Việt Nam
Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Tìm hiểu chính sách đền bù thiệt hại, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong thời gian qua ở Việt Nam sẽ giúp ích cho bạn.