Tìm kiếm
Đang tải khung tìm kiếm
Kết quả 1 đến 1 của 1

    THẠC SĨ Mai Đình mộng ký trong dòng chảy truyện Nôm bác học thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX

    D
    dream dream Đang Ngoại tuyến (18495 tài liệu)
    .:: Cộng Tác Viên ::.
  1. Gửi tài liệu
  2. Bình luận
  3. Chia sẻ
  4. Thông tin
  5. Công cụ
  6. Mai Đình mộng ký trong dòng chảy truyện Nôm bác học thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/


    iv
    MỤC LỤC
    Trang
    Lời cam đoan i
    Lời cảm ơn . ii
    Mục lục . iii
    MỞ ĐẦU .1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Lịch sử vấn đề . 2
    3. Mục đích nghiên cứu . 6
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 6
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu 7
    6. Phương pháp nghiên cứu . 7
    7. Đóng góp của luận văn 8
    8. Cấu trúc luận văn . 9
    NỘI DUNG . 10
    CHƯƠNG 1: KHÁI LƯỢC MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ TRUYỆN NÔM
    VÀ TÁC PHẨM MAI ĐÌNH MỘNG KÝ .10
    1.1 Khái niệm truyện Nôm. . 10
    1.2 Nguồn gốc của truyện Nôm . 11
    1.3 Phân loại truyện Nôm và loại truyện Nôm bác học. . 12
    1.4 Quá trình hình thành và phát triển của truyện Nôm. . 16
    1.5 Nguyễn Huy Hổ và truyện thơ Nôm Mai Đình mộng ký. . 18
    CHƯƠNG 2: TÌM HIỂU GIÁ TRỊ TÁC PHẨM MAI ĐÌNH
    MỘNG KÝ TRÊN PHƯƠNG DIỆN NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT .25
    2.1 Giá trị nội dung 25
    2.1.1 Mai Đình mộng ký – bức tranh ngợi ca phong cảnh quê hương
    đất nước 26
    2.1.2 Giấc mộng về hạnh phúc lứa đôi. 34
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/


    v
    2.1.3 Nỗi lòng hoài niệm về một quá khứ vàng son của dòng họ,
    của dân tộc. . 40
    2.2 Giá trị nghệ thuật. 46
    2.2.1 Bút pháp tả cảnh. . 47
    2.2.2 Nghệ thuật ngôn từ. 52
    CHƯƠNG 3: SỰ TƯƠNG TÁC CỦA MAI ĐÌNH MỘNG KÝ TRONG
    DÒNG TRUYỆN NÔM BÁC HỌC THẾ KỶ XVIII – ĐẦU THẾ KỶ
    XIX 60
    3.1 Tiếp nhận và kế thừa . .61
    3.1.1 Mạch tiếp nối của đề tài tình yêu tài tử - giai nhân. 61
    3.1.2 Những ảnh hưởng của ngôn ngữ thơ 69
    3.1.3 Vai trò của những bài thơ đề - họa. . 74
    3.2 Cách tân và sáng tạo. . 76
    3.2.1 Cốt truyện và bố cục. 76
    3.2.2 Hình ảnh quê hương đất nước trong Mai Đình mộng ký. 80
    KẾT LUẬN . 85
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1
    MỞ ĐẦU

    1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Truyện Nôm là một hiện tượng đặc biệt trong lịch sử văn học dân tộc,
    có lịch sử phát triển khoảng bốn thế kỷ và đạt thành tựu rực rỡ nhất ở giai
    đoạn thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX. Trong kho tàng văn học Nôm, truyện
    Nôm là thể loại chiếm số lượng đông đảo. Theo sự thống kê của tác giả Kiều
    Thu Hoạch trong công trình nghiên cứu Truyện Nôm, nguồn gốc và bản chất
    thể loại thì hiện ở Việt Nam có khoảng trên 100 truyện Nôm, trong đó có
    nhiều tác phẩm ưu tú, có giá trị cao cả về phương diện nội dung lẫn nghệ
    thuật như Hoa tiên, Phan Trần, Sơ kính tân trang, Hoàng Trừu, Phạm Tải
    Ngọc Hoa . và đỉnh cao nhất là kiệt tác Đoạn trường tân thanh (Truyện
    Kiều) của đại thi hào Nguyễn Du.
    Trong thể loại truyện Nôm, có một thực tế vẫn đang tồn tại, đó là bên
    cạnh những tác phẩm đã trở nên phổ biến, được độc giả nhiều thế hệ yêu mến,
    vẫn còn đó những áng văn xuất sắc nhưng vì những tác động của khách quan
    mà có lúc tưởng như đã chìm vào quên lãng. Chúng tôi muốn nhắc đến trường
    hợp của truyện thơ Nôm Mai Đình mộng ký.
    Mai Đình mộng ký của Nguyễn Huy Hổ là tác phẩm truyện thơ Nôm
    được sáng tác từ năm 1809. Ra đời từ những năm đầu thế kỷ XIX, nhưng phải
    mãi đến gần giữa thế kỷ XX, tác phẩm mới xuất hiện lần thứ nhất trên tạp chí
    Thanh Nghị (số 32, tháng 3 năm 1943). Người có công đầu trong việc giới
    thiệu tác phẩm đến đông đảo bạn đọc là học giả Hoàng Xuân Hãn. Như vậy,
    tính từ lúc ra đời cho đến thời điểm được GS. Hoàng Xuân Hãn giới thiệu trên
    tạp chí Thanh Nghị, tác phẩm đã có khoảng thời gian “ở ẩn” lên đến hơn một
    thế kỷ. Chính người có công đưa Mai Đình mộng ký đến gần hơn với độc giả
    cũng phải ngạc nhiên về điều này: “Ai cũng biết Truyện Kiều, nhiều người biết
    Hoa tiên. Đến như Mai Đình mộng ký thì không mấy ai được đọc trừ một số ít
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    người ở La Sơn và Can Lộc. Một áng văn hay như vậy mà bị mai một trong gần
    trăm rưởi năm, kể cũng hơi lạ! Chúng ta há không nên sửa lại sự bất công
    ấy hay sao?” [22, tr.323]. Việc Mai Đình mộng ký được phổ biến đến độc
    giả tương đối muộn là có nguyên do của nó. Đây cũng là tình trạng của
    không ít truyện thơ Nôm nói riêng và với các tác phẩm văn học trung đại nói
    chung trong điều kiện các kĩ thuật lưu giữ văn bản chưa phát triển, nhất là
    trong một hoàn cảnh xã hội phong kiến có nhiều biến động như thời điểm tác
    phẩm ra đời.
    Ngay cả khi tác phẩm đã được giới thiệu trên tạp chí (sau đó được in
    thành sách) thì sự quan tâm dành cho Mai Đình mộng ký vẫn chưa thật tương
    xứng, và độc giả không phải ai cũng biết đến sáng tác của Nguyễn Huy Hổ.
    Mặc dù Mai Đình mộng ký đây đó đã được nhắc đến trong một số công trình
    nghiên cứu về truyện Nôm, song một chuyên luận hoàn chỉnh, hệ thống những
    giá trị nổi bật của tác phẩm thì đến nay vẫn chưa có. Thiết nghĩ, công việc giới
    thiệu Mai Đình mộng ký đến đông đảo bạn đọc sẽ là không hoàn chỉnh nếu
    không có được một cái nhìn bao quát, toàn diện về tác phẩm. Kế thừa những
    nhận xét, bàn luận của các nhà nghiên cứu, chúng tôi muốn đưa ra một hệ
    thống tương đối đầy đủ những giá trị nội dung cũng như nghệ thuật của Mai
    Đình mộng ký, đồng thời nêu bật được những nét đặc sắc làm nên giá trị cũng
    như vị trí của tác phẩm trong một thể loại văn học giàu giá trị như truyện Nôm,
    bổ sung vào vấn đề nghiên cứu vẫn còn đang bỏ ngỏ.
    Từ những lý do trên, chúng tôi chọn đề tài “Mai Đình mộng ký
    trong dòng chảy truyện Nôm bác học thế kỷ XVIII – đầu thế kỷ XIX” để
    nghiên cứu.
    2. LỊCH SỬ VẤN ĐỀ
    Nắm được lịch sử vấn đề để kế thừa những thành tựu nghiên cứu của các
    học giả đi trước là một công việc quan trọng không thể thiếu khi thực hiện đề
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    3
    tài luận văn khoa học, nhất là với đối tượng tác phẩm truyện Nôm đã từng bị
    “mai một” hơn một thế kỷ như Mai Đình mộng ký.
    Qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, các sách văn học sử đã xuất bản từ
    năm 1943 trở về trước như Quốc văn trích diễm (1925), Văn học Việt Nam
    (1939) và Việt Nam văn học sử yếu (1941) của Dương Quảng Hàm; Cuộc tiến
    hóa văn học Việt Nam (1943) của Kiều Thanh Quế . đều không thấy nói đến
    Nguyễn Huy Hổ và Mai Đình mộng ký. Độc giả chỉ được biết đến tác phẩm lần
    đầu tiên qua sự giới thiệu của GS. Hoàng Xuân Hãn trên tạp chí Thanh Nghị
    năm 1943.
    Sáng tác của Nguyễn Huy Hổ về sau được in thành sách do nhà xuất bản
    Sông Nhị ấn hành năm 1951. Lần in này, Hoàng Xuân Hãn có tu chỉnh lại phần
    phiên âm văn bản căn cứ vào ba bản Mai Đình mộng ký mà ông sưu tầm được
    và Nghiêm Toản chú thích.
    Năm 1956, nhà xuất bản Phạm Văn Tươi (Sài Gòn) cũng đã cho phát
    hành cuốn Mai Đình mộng ký do Vũ Bằng phê bình và chú thích. Tuy nhiên,
    công trình này của nhà văn Vũ Bằng dựa khá nhiều vào ấn bản năm 1951 của
    giáo sư Hoàng Xuân Hãn để cho in lại nguyên văn tác phẩm.
    Đến năm 1997, Viện Văn học và Hội nhà văn có cho xuất bản cuốn sách
    “Nguyễn Huy Hổ với Mai Đình mộng ký” do Lại Văn Hùng phiên âm, dịch chú
    và giới thiệu.
    Có lẽ Hoàng Xuân Hãn là người đầu tiên giới thiệu, cũng là người đầu
    tiên bước đầu có những nghiên cứu xung quanh tác phẩm Mai Đình mộng ký.
    GS. Hoàng Xuân Hãn đã đặt ra vấn đề về mối quan hệ, sự liên lạc giữa ba tác
    phẩm truyện Nôm là Hoa tiên của Nguyễn Huy Tự, Đoạn trường tân thanh của
    Nguyễn Du và Mai Đình mộng ký của Nguyễn Huy Hổ. Ông cho rằng ngôn
    ngữ trong ba tác phẩm ấy, từ cách dùng chữ đến cách đặt câu có nhiều chỗ
    giống nhau, và lí giải rằng chính sự giao lưu giữa các văn sĩ họ Nguyễn ở Tiên
    Điền với các văn sĩ Nguyễn Huy ở Trường Lưu đã tạo nên sự ảnh hưởng lẫn
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    4
    nhau trong các sáng tác của họ. Từ lập luận ấy, GS. Hoàng Xuân Hãn khẳng
    định về một văn phái Hồng Sơn đã từng tồn tại trong nền văn học dân tộc: “Nay
    đọc Mai Đình mộng ký ta thấy từ cách dùng chữ đến cách đặt câu đều giống
    như trong Hoa tiên và Kiều, ta phải coi ba áng văn ấy là của một phái, một
    nhà, truyền từ người nọ đến người kia, của Hồng Sơn văn phái” [22, tr.324].
    Việc có hay không sự tồn tại của một Văn phái Hồng Sơn như ý kiến của học
    giả Hoàng Xuân Hãn cũng cần phải xem xét một cách cẩn trọng. Duy có điều,
    vấn đề mối liên hệ giữa sáng tác của các danh sĩ ở một vùng đất “địa linh sinh
    nhân kiệt” như vùng Trường Lưu – Tiên Điền là hoàn toàn có cơ sở, và rất có
    thể đã diễn ra một sự tương tác, ảnh hưởng ít hay nhiều trong các sáng tác văn
    học của họ.
    Nhà nghiên cứu Nguyễn Lộc ở mục từ Mai Đình mộng ký trong Từ điển
    văn học (bộ mới) có nhắc đến giá trị của tác phẩm với lời ca ngợi hết mực:
    “Mai Đình mộng ký thể hiện tâm sự hoài Lê của tác giả. Khuynh hướng hoài
    Lê hay hoài cổ nói chung trong văn học Việt Nam, giai đoạn nửa đầu thế kỷ
    XIX, một phần thể hiện quan niệm nhân sinh của những tác giả này, nhưng một
    phần cũng thể hiện sự bất mãn kín đáo của họ đối với triều đại nhà Nguyễn.
    Mai Đình mộng ký sử dụng nhiều từ Hán và điển cố. Nói chung, lời thơ rất điêu
    luyện, trau chuốt, bóng bảy, có nhiều đoạn tả thiên nhiên rất đẹp” [16, tr.946].
    Với nhận định của mình, GS. Nguyễn Lộc đã sơ lược phác thảo những giá trị
    cốt yếu của Mai Đình mộng ký ở khía cạnh nội dung và nghệ thuật. Tuy nhiên,
    trong phạm vi của một cuốn từ điển văn học, tác giả có lẽ đã không có điều
    kiện để khai thác sâu hơn những giá trị nổi bật của tác phẩm.
    Nguyễn Hữu Sơn thì có hẳn một nghiên cứu liên quan đến Mai Đình
    mộng ký mang tên Môtip “tài tử giai nhân” từ truyện Hoa tiên đến Mai Đình
    mộng ký. Trong nghiên cứu này, Nguyễn Hữu Sơn ghi nhận vị trí mở đường
    của tác giả truyện Hoa tiên về môtip tài tử giai nhân - chuyện tình của những
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    5
    cặp đôi trai tài gái sắc yêu nhau, đồng thời khẳng định sự kế thừa và tiếp nhận
    của những tác giả truyện Nôm giai đoạn sau trong đó có Nguyễn Huy Hổ.
    Đặc biệt, tác giả Lại Văn Hùng trong công trình nghiên cứu Dòng văn
    Nguyễn Huy ở Trường Lưu có khái quát về văn nghiệp dòng họ Nguyễn Huy,
    trong đó tập trung vào 3 tác giả tiêu biểu cho từng giai đoạn là Nguyễn Huy
    Oánh, Nguyễn Huy Tự và Nguyễn Huy Hổ. Riêng về Nguyễn Huy Hổ, là tác
    giả thuộc thế hệ cuối của dòng văn, nhà nghiên cứu đã dành công sức đánh giá
    một số nét đặc sắc trong Mai Đình mộng ký, nhất là những đặc sắc về mặt nghệ
    thuật như nghệ thuật ngôn từ, nghệ thuật tả cảnh, hai bài thơ ngũ ngôn xuất
    hiện trong tác phẩm
    Gần đây, Nhà xuất bản Lao Động và Trung tâm Văn hóa ngôn ngữ Đông
    Tây vừa cho ra mắt cuốn sách mới Các tác giả dòng văn Nguyễn Huy Trường
    Lưu - Cuộc đời và tác phẩm do Nguyễn Huy Mỹ chủ biên, cũng có nhắc tới
    Nguyễn Huy Hổ và Mai Đình mộng ký. Cuốn sách tập trung khảo luận tiểu sử,
    sự nghiệp của các tác giả dòng văn Nguyễn Huy, đồng thời giới thiệu những tác
    phẩm tiêu biểu và tổng hợp một số bài nghiên cứu, những tư liệu lịch sử giá trị
    của dòng họ.
    Trên cơ sở theo dõi, khảo sát một số ý kiến bàn luận, đánh giá liên
    quan đến thi phẩm của Nguyễn Huy Hổ, chúng tôi sơ bộ rút ra một số nhận
    xét như sau:
    1) Mai Đình mộng ký của danh sĩ Nguyễn Huy Hổ vì lý do khách quan
    mà đến với độc giả tương đối muộn kể từ khi có mặt trên văn đàn.
    2) Các nhận xét, đánh giá của các nhà nghiên cứu tựu chung lại đều
    khẳng định giá trị của thi phẩm này, và tác phẩm của Nguyễn Huy Hổ xứng
    đáng có được vị trí của mình trong kho tàng văn học của dân tộc.
    Mặc dù có xuất hiện rải rác trong những nghiên cứu của các học giả,
    nhưng chúng tôi nhận thấy cho đến nay, vẫn chưa có một công trình nghiên cứu
    chuyên biệt nào hệ thống một cách đầy đủ những giá trị nội dung cũng như
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    6
    nghệ thuật của Mai Đình mộng ký. Thiết nghĩ, việc khai thác giá trị của Mai
    Đình mộng ký trên phương diện nội dung và nghệ thuật cũng như tìm hiểu sự
    tương tác của thi phẩm này trong dòng truyện Nôm bác học không chỉ có ý
    nghĩa quan trọng và cần thiết trong việc đưa tác phẩm đến gần hơn với độc giả,
    đặc biệt là những người yêu thích và say mê văn học cổ, mà còn nhận diện rõ
    hơn nét đặc sắc của thi phẩm cũng như sự phong phú của một thể loại văn học
    giàu giá trị dân tộc như truyện thơ Nôm. Đó cũng là mục đích hướng tới của
    luận văn này.
    3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Luận văn sẽ khẳng định những giá trị nổi bật của Mai Đình mộng ký
    nhằm giới thiệu đến bạn đọc, nhất là những người yêu thích và quan tâm đến
    văn học cổ một tác phẩm hay nhưng chưa được nhiều người biết đến - đặc biệt
    là sinh viên ngành Sư phạm Ngữ văn.
    Bên cạnh đó, việc nghiên cứu sự tương tác của Mai Đình mộng ký với
    một số tác phẩm cùng thể loại tiêu biểu khác hy vọng sẽ đưa ra được những
    đánh giá về vị trí của tác phẩm trong dòng chảy truyện Nôm bác học ở giai
    đoạn phát triển cực thịnh của nó, từ thế kỷ XVIII đến đầu thế kỷ XIX.
    4. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    Thực hiện luận văn, chúng tôi sẽ tập trung nghiên cứu những vấn đề cơ
    bản nhất có liên quan đến truyện thơ Nôm Mai Đình mộng ký của danh sĩ
    Nguyễn Huy Hổ.
    Để có được cái nhìn đầy đủ và khách quan, chúng tôi khai thác những giá
    trị đặc sắc cũng như sự kế thừa, đóng góp của Mai Đình mộng ký trong quan hệ
    đối sánh với một số tác phẩm tiêu biểu cùng thể loại như Truyện Kiều của
    Nguyễn Du, Hoa tiên của Nguyễn Huy Tự, Sơ Kính tân trang của Phạm
    Thái , góp phần khẳng định giá trị đích thực thi phẩm của danh sĩ Nguyễn
    Huy Hổ trong nền văn học cổ điển dân tộc.

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    7
    5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
    Với đối tượng và mục đích nghiên cứu như vậy, chúng tôi đề ra những
    nhiệm vụ nghiên cứu cụ thể sau:
    - Luận giải các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến đề tài như: khái
    niệm truyện Nôm; vấn đề phân loại và quá trình hình thành, phát triển của thể
    loại Truyện Nôm; một vài nét giới thiệu về tác giả Nguyễn Huy Hổ và truyện
    thơ Nôm Mai Đình mộng ký.
    - Nêu bật được những giá trị của tác phẩm trên phương diện nội dung và
    nghệ thuật trong một hệ thống hoàn chỉnh.
    - Đánh giá sự kế thừa cũng như những đóng góp của Mai Đình mộng ký
    trong cái nhìn đối sánh với một số tác phẩm truyện Nôm bác học tiêu biểu giai
    đoạn thế kỷ XVIII – nửa đầu thế kỷ XIX.
    6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Căn cứ vào mục tiêu và đối tượng đã xác định, để hoàn thành những
    nhiệm vụ đặt ra, luận văn sẽ sử dụng một số phương pháp chính là: phương
    pháp tiếp cận hệ thống; phương pháp thống kê, khảo sát; phương pháp phân
    tích, tổng hợp, khái quát; phương pháp so sánh, đối chiếu.
    - Phương pháp tiếp cận hệ thống: Với mong muốn đưa ra một cái nhìn
    sâu sắc và tương đối đầy đủ về truyện thơ Nôm Mai Đình mộng ký, phương
    pháp này giúp chúng tôi phân tích những yếu tố cấu thành chỉnh thể tác phẩm
    trong một hệ thống hoàn chỉnh nhất.
    - Phương pháp thống kê, khảo sát: Đây là phương pháp được chúng tôi
    sử dụng để thống kê, khảo sát ngôn ngữ của tác phẩm để từ đó chỉ ra những đặc
    điểm nổi bật về nội dung cũng như nghệ thuật. Ngoài ra chúng tôi còn dùng
    phương pháp thống kê để xử lý thông tin trong các tư liệu lịch sử, tư liệu văn
    học được sử dụng để chứng minh cho các luận điểm đã đưa ra.
    - Phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát: Để đưa ra những luận
    điểm mang tính thuyết phục về phương diện nội dung và nghệ thuật của Mai
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    8
    Đình mộng ký, luận văn tận dụng những ưu thế tuyệt đối của các thao tác như
    phân tích, tổng hợp, khái quát. Đây cũng là một phương pháp quan trọng giúp
    chúng tôi lựa chọn phân tích những tư liệu “trúng” nhất của các tác phẩm
    truyện Nôm bác học khác, sau đó tổng hợp và khái quát lại, phục vụ cho công
    việc so sánh với Mai Đình mộng ký để thấy được điểm kế thừa, cách tân của tác
    giả Nguyễn Huy Hổ.
    - Phương pháp so sánh, đối chiếu: Phương pháp này chủ yếu được chúng
    tôi sử dụng nhằm chứng minh mối quan hệ tương tác, ảnh hưởng của Mai Đình
    mộng ký từ một số truyện Nôm bác học tiêu biểu khác, đồng thời thấy được vị
    trí của tác phẩm trong mối quan hệ đó. Chúng tôi dự kiến sẽ so sánh sáng tác
    của Nguyễn Huy Hổ trên một vài phương diện với các truyện Nôm đã được lựa
    chọn làm đối tượng nghiên cứu.
    Trên đây là những phương pháp nghiên cứu chính mà luận văn sẽ sử
    dụng. Những phương pháp này tùy thuộc vào nhiệm vụ cụ thể của từng phần sẽ
    được sử dụng riêng rẽ hoặc kết hợp để đạt được kết quả cao nhất.
    7. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN
    - Luận văn sẽ đóng góp một đề tài nghiên cứu đầu tiên về giá trị nội
    dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm Mai Đình mộng ký trong một hệ thống
    hoàn chỉnh. Kết quả nghiên cứu của đề tài hy vọng sẽ cung cấp một tư liệu hữu
    ích giúp độc giả có được cái nhìn khái quát nhất khi tiếp cận tác phẩm.
    - Trong mối quan hệ tương tác với các tác phẩm cùng thể loại, luận văn
    sẽ chỉ ra những điểm tiếp nhận, kế thừa và cách tân, sáng tạo của tác giả truyện
    thơ Nôm Mai Đình mộng ký. Về nội dung này, luận văn hy vọng sẽ góp thêm
    những tư liệu, dẫn chứng cụ thể để khẳng định sự phong phú, đa dạng trên
    nhiều khía cạnh của truyện thơ Nôm - một thể loại văn học quan trọng của văn
    học trung đại Việt Nam.


    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu - ĐHTN http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    9
    8. CẤU TRÚC CỦA LUẬN VĂN
    Ngoài phần Mở đầu, Kết luận và Tài liệu tham khảo, Nội dung của luận
    văn sẽ được triển khai thành ba chương:
    Chương 1: Khái lược một số vấn đề về truyện Nôm và tác phẩm Mai
    Đình mộng ký.
    Chương 2: Tìm hiểu giá trị tác phẩm Mai Đình mộng ký trên phương
    diện nội dung và nghệ thuật.
    Chương 3: Sự tương tác của Mai Đình mộng ký trong dòng truyện Nôm
    bác học thế kỷ XVIII – đầu thế kỷ XIX.

    Xem Thêm: Mai Đình mộng ký trong dòng chảy truyện Nôm bác học thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX
    Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Mai Đình mộng ký trong dòng chảy truyện Nôm bác học thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX sẽ giúp ích cho bạn.
    #1
  7. Đang tải dữ liệu...

    Chia sẻ link hay nhận ngay tiền thưởng
    Vui lòng Tải xuống để xem tài liệu đầy đủ.

    Gửi bình luận

    ♥ Tải tài liệu

social Thư Viện Tài Liệu

Từ khóa được tìm kiếm

Nobody landed on this page from a search engine, yet!

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
DMCA.com Protection Status