Tìm kiếm
Đang tải khung tìm kiếm
Kết quả 1 đến 1 của 1

    THẠC SĨ Ứng dụng cảm biến 3D Kinect trong nhận diện ngôn ngữ cử chỉ tiếng Việt hỗ trợ việc giao tiếp với người khuyết tật khiếm thính

    webtailieu webtailieu Đang Ngoại tuyến (2053 tài liệu)
    Quản lý cao cấp
  1. Gửi tài liệu
  2. Bình luận
  3. Chia sẻ
  4. Thông tin
  5. Công cụ
  6. Ứng dụng cảm biến 3D Kinect trong nhận diện ngôn ngữ cử chỉ tiếng Việt hỗ trợ việc giao tiếp với người khuyết tật khiếm thính

    LỜI CAM ĐOAN
    Tôi xin cam đoan nội dung của luận văn “Ứng dụng cảm biến 3D Kinect trong nhận diện ngôn ngữ cử chỉ tiếng Việt hỗ trợ việc giao tiếp với người khuyết tật khiếm thính” là sản phẩm do tôi thực hiện dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Trần Quang Vinh. Trong toàn bộ nội dung của luận văn, những điều được trình bày hoặc là của cá nhân hoặc là được tổng hợp từ nhiều nguồn tài liệu. Tất cả các tài liệu tham khảo đều có xuất xứ rõ ràng và được trích dẫn hợp pháp.
    Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm và chịu mọi hình thức kỷ luật theo quy định cho lời cam đoan của mình

    MỞ ĐẦU
    Khi máy tính ngày càng thu nhỏ kích thước như một chiếc kính hay chiếc đồng hồ đeo tay thì việc sử dụng bàn phím, chuột hay màn hình cảm ứng trở nên không thích hợp. Thay vào đó, những cách thức tương tác người – máy mới cần được thúc đẩy nghiên cứu. Bàn tay, bộ phận hoạt động chính xác và hiệu quả nhất khi con người sử dụng công cụ, được đánh giá nhiều tiềm năng. Và thực tế bài toán nhận dạng tư thế tay đã nhận được nhiều sự quan tâm nghiên cứu và đã có những ứng dụng cụ thể như tương tác robot, nhận diện ngôn ngữ cử chỉ, hay điều khiển thiết bị [1] Tuy nhiên, các ứng dụng tương tác qua bàn tay thường đòi hỏi độ chính xác cao cùng số bậc tự do lớn khiến các phương pháp truyền thống tỏ ra kém hiệu quả. Thay vào đó, phương pháp mô hình được xem là hướng tiếp cận khả thi hiện nay [1] – [4].
    Trong luận văn này, tôi tiếp cận theo hướng mô hình để giải quyết bài toán nhận dạng tư thế bàn tay, hay cụ thể hơn là trạng thái các khớp nối của bàn tay trong các tư thế tay của ngôn ngữ kí hiệu tiếng Việt. Vấn đề nhận dạng được xây dựng như một bài toán tối ưu với mục tiêu là tối thiểu sự sai khác giữa ảnh mô hình của các thế tư thế tay giả định với ảnh quan sát thu được từ cảm biến ảnh Kinect. Giải thuật bầy đàn cải tiến sau đó được sử dụng để giải bài toán tối ưu này. Đồng thời, các tác vụ đòi hỏi tính toán lớn được đưa vào khối xử lý đồ họa GPU của máy tính để tính toán song song. Kết quả thực nghiệm hiện tại cho thấy hệ thống có thể nhận dạng được 26 bậc tự do của bàn tay trong thời gian 0.8s. Kết quả nhận dạng kém nhạy với nhiễu môi trường và yêu cầu phần cứng đơn giản.

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN .1
    LỜI CẢM ƠN .2
    MỤC LỤC .3
    DANH MỤC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT 5
    DANH MỤC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ .6
    MỞ ĐẦU .8
    Chương 1: TỔNG QUAN 9
    1.1 Mục tiêu và đối tượng nghiên cứu .9
    1.1.1 Nhận dạng ngôn ngữ kí hiệu Tiếng Việt .9
    1.1.2 Nhận dạng tư thế bàn tay .10
    1.2 Các nghiên cứu liên quan .11
    1.3 Nội dung nghiên cứu 14
    Chương 2: MÔ HÌNH BÀN TAY .15
    2.1 Mô hình động học của bàn tay .15
    2.2 Xây dựng mô hình giả định bằng đồ họa máy tính 16
    2.2.1 Các khối hình học cơ bản 17
    2.2.2 Phương pháp xây dựng mô hình trên các thư viện phần mềm đồ họa 19
    2.3 Xác định mô hình quan sát bàn tay trên cảm biến .23
    2.3.1 Tóm lược về cảm biến Kinect .23
    2.3.2 Xác định mô hình bàn tay từ cảm biến Kinect 26
    Chương 3: GIẢI THUẬT NHẬN DẠNG .30
    3.1 Xây dựng hàm mục tiêu .31
    3.2 Nhận dạng sử dụng phương pháp tối ưu bầy đàn .32
    3.2.1 Giới thiệu về giải thuật tối ưu bầy đàn PSO .33
    3.2.2 Ứng dụng giải thuật tối ưu bầy đàn vào nhận dạng 38
    Chương 4: TĂNG TỐC THUẬT TOÁN SỬ DỤNG KHỐI XỬ LÝ ĐỒ HỌA GPU 39
    4.1 Xử lý song song trên máy tính và tiêu chuẩn OpenCL 39
    4.2 Tăng tốc thuật toán trên GPU .44
    Chương 5: MÔ PHỎNG VÀ THỰC NGHIỆM 47 3
    5.1 Mô phỏng .47
    5.2 Thực nghiệm .49
    Chương 6: KẾT LUẬN 51
    6.1 Tổng kết 51
    6.2 Hạn chế và hướng phát triển 51
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .52

    Xem Thêm: Ứng dụng cảm biến 3D Kinect trong nhận diện ngôn ngữ cử chỉ tiếng Việt hỗ trợ việc giao tiếp với người khuyết tật khiếm thính
    Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Ứng dụng cảm biến 3D Kinect trong nhận diện ngôn ngữ cử chỉ tiếng Việt hỗ trợ việc giao tiếp với người khuyết tật khiếm thính sẽ giúp ích cho bạn.
    #1
  7. Đang tải dữ liệu...

    Chia sẻ link hay nhận ngay tiền thưởng
    Vui lòng Tải xuống để xem tài liệu đầy đủ.

    Gửi bình luận

    ♥ Tải tài liệu

social Thư Viện Tài Liệu
Tài liệu mới

Từ khóa được tìm kiếm

Nobody landed on this page from a search engine, yet!

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
DMCA.com Protection Status