Tìm kiếm
Đang tải khung tìm kiếm
Kết quả 1 đến 1 của 1

    THẠC SĨ Triển khai ứng dụng mô hình ecomsed tính toán vận chuyển trầm tích lơ lửng khu vực cửa sông ven biển hải phòng

    VipHư Trúc Hư Trúc Đang Ngoại tuyến (2601 tài liệu)
  1. Gửi tài liệu
  2. Bình luận
  3. Chia sẻ
  4. Thông tin
  5. Công cụ
  6. Triển khai ứng dụng mô hình ecomsed tính toán vận chuyển trầm tích lơ lửng khu vực cửa sông ven biển hải phòng

    MỞ ĐẦU
    Khu vực cửa sông ven biển Hải Phòng là một trong những khu vực thuộc
    vùng trọng điểm phát triển kinh tế phía Bắc, có cảng biển lớn Hải Phòng và nằm
    cạnh các khu vực có nhu cầu bảo vệ môi trường rất cấp bách như Khu di sản thiên
    nhiên Thế giới - vịnh Hạ Long; Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà, khu du lịch biển Đồ
    Sơn. Bởi vậy mà bất cứ tương tác nào xảy ra trong phạm vi này đều có thể gây ảnh
    hưởng ở mức Quốc gia và Quốc tế đối với nội tại khu vực cũng như các khu vực kế
    cạnh. Bên cạnh đó, vấn đề trên còn nảy sinh và làm liên quan đến các quá trình hoạt
    động dân sinh - kinh tế của các tỉnh trên lưu vực hệ thống sông Thái Bình và sông
    Hồng.
    Do đặc tính nằm ở vùng hạ lưu của hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình,
    vùng cửa sông ven biển Hải Phòng có mạng lưới sông ngòi dày đặc với mật độ
    khoảng 0,6-0,8 km/km2. Trong đó có các cửa sông chính đổ ra biển là cửa Lạch
    Huyện, Nam Triệu, Cấm, Lạch Tray, Văn Úc và Thái Bình. Cùng với vị trí địa lý
    thuận lợi, các sông ở khu vực này góp phần quan trọng trong việc phát triển một số
    ngành kinh tế như giao thông - vận tải, nuôi trồng khai thác thuỷ hải sản cũng như
    sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng. Khu vực cửa sông ven biển
    Hải Phòng cũng có một vị trí quan trọng về sinh thái và môi trường đối với hệ thống
    ven bờ phía bắc với các hệ sinh thái đặc thù như vùng triều cửa sông, rừng ngập
    mặn, thảm cỏ biển .v.v. Tuy nhiên, trong những năm gần đây do sự phát triển
    mạnh mẽ về kinh tế xã hội ở nước ta nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng đã
    làm gia tăng lượng chất gây ô nhiễm (một phần từ nơi khác theo nước của các sông
    từ thượng nguồn đưa về, một phần do chính các hoạt động kinh tế - xã hội ở tại địa
    phương) đưa vào khu vực cửa sông ven biển của Hải Phòng biến khu vực này trở
    thành nơi tập trung một lượng khá lớn các chất gây ô nhiễm, gây ô nhiễm và vẩn
    đục môi trường nước. Ngoài ra, việc nạo vét luồng tàu vào cảng Hải Phòng diễn ra
    hằng năm cũng làm cho các chất gây ô nhiễm tích tụ theo thời gian trong trầm tích
    có điều kiện phát tán trở lại môi trường nước. Các chất gây ô nhiễm này đã gây ra
    những ảnh hưởng lớn đến môi trường nước ở khu vực cửa sông ven biển Hải
    Phòng. Sự ảnh hưởng tiêu cực đó được đưa ra qua các kết quả điều tra nghiên cứu
    gần đây, cho thấy môi trường nước ở khu vực này đã có dấu hiệu ô nhiễm nghiêm
    trọng với một số biểu hiện như: hàm lượng các chất lơ lửng gây vẩn đục cao, chất
    dinh dưỡng trong nước tăng; lượng ôxy hoà tan trong nước ở một số nơi khá thấp,
    xuất hiện một số độc tố trong cơ thể sinh vật với hàm lượng cao .v.v. Sự ô nhiễm
    môi trường ở khu vực này không chỉ tác động lớn đến các hệ sinh thái, làm suy
    giảm sự đa dạng và trữ lượng của nguồn lợi thuỷ sản ở khu vực cửa sông ven biển,
    giảm sức hấp dẫn của các khu du lịch (Đồ Sơn, Cát Bà), ảnh hưỏng đến sức khoẻ
    của con người mà còn gián tiếp ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của
    thành phố.
    Để tìm hiểu cơ chế và đề xuất các phương hướng khắc phục, nhằm ổn định
    môi trường nước một cách bền vững, đã có nhiều đề tài nghiên cứu được tiến hành
    liên quan đến môi trường nước của khu vực. Điển hình như các đề tài “Đánh giá
    mức độ ô nhiễm do nguồn thải lục địa, đề xuất giải pháp kiểm soát, quản lý ô nhiễm
    vùng biển ven bờ phía bắc
    ” năm 2001 [3]; đề tài: “Điều tra hiện trạng môi trường
    sông Rế, sông Giá và đề xuất các giải pháp bảo vệ
    ” năm 2003 [4]; đề tài: “Điều tra,
    đánh giá tình trạng ô nhiễm và suy thoái môi trường khu vực cửa sông Cấm - Bạch
    Đằng và đề xuất các giải pháp bảo vệ
    ”, Trần Đức Thạnh và cộng sự thực hiện năm
    2006 [5]. Tuy nhiên, việc đánh giá các quá trình lan truyền chất gây ô nhiễm cho
    toàn bộ khu vực cửa sông ven biển Hải Phòng vẫn còn rất hạn chế. Bởi trong phạm
    vi nghiên cứu nhỏ ở một vùng cửa sông (phần lớn ở cửa sông Bạch Đằng), số lượng
    mẫu thu thập tại nhiều điểm song chỉ lấy tức thời, không thể hiện được sự mô phỏng
    và biến đổi hàm lượng của chất ô nhiễm do dòng chảy sông đưa ra, do dao động
    mực nước. Do vậy rất cần thiết phải có đánh giá toàn diện và đồng bộ các nguồn, số
    lượng các chất gây ô nhiễm như trầm tích lơ lửng, hữu cơ, dinh dưỡng đi vào các
    cửa sông chính ở Hải Phòng trước khi ra biển (gồm nguồn từ thượng nguồn và từ
    các nguồn thải bên bờ sông). Đồng thời, xem xét đánh giá sự lan truyền các quá
    trình biến đổi của chúng trong nước vùng cửa sông ven biển Hải Phòng để mô
    phỏng các quá trình biến đổi, chuyển hoá, vận chuyển và lan truyền vật chất trong
    đó có các chất gây ô nhiễm như: “Ứng dụng mô hình 3 chiều để nghiên cứu lan
    truyền trầm tích lơ lửng ở vùng biển ven bờ Quảng Ninh
    ” Đinh Văn Ưu và nnk năm
    2005 [8]; “Nghiên cứu quá trình động lực học, dự báo vận chuyển bồi lắng bùn cát
    tại Lạch Huyện Nam Đồ Sơn trước và sau khi xây dựng cảng nước sâu và giải pháp
    khắc phục
    ” Nguyễn Văn Cư và nnk năm 2008 [2]; Vận chuyển trầm tích và biến đổi
    địa hình đáy vùng cửa sông ven biển Hải Phòng”, Đinh Văn Ưu năm 2009 [7];
    Nghiên cứu đánh giá sức tải môi trường và đề xuất các giải pháp phát triển bền
    vững khu vực Vịnh Hạ Long - Vịnh Bái Tử Long
    ”, Trần Đức Thạnh [6].
    Nhờ đó mà các kết quả mô phỏng cũng như các kịch bản dự báo nói trên về
    diễn biến lan truyền các chất gây ô nhiễm và ảnh hưởng của chúng tới môi trường
    nước sẽ đạt độ chính xác cao hơn; là nguồn thông tin tham khảo bổ ích cho các nhà
    chuyên môn, giúp các nhà quản lý hoạch định chính sách trong việc quản lý nguồn
    gây ô nhiễm, hạn chế tác động của chúng đến môi trường sinh thái vùng cửa sông
    ven biển Hải Phòng vì các mục tiêu phát triển bền vững.
    Trước thực trạng đó, trong khuôn khổ của một Luận văn Thạc sĩ, học viên
    được Thầy hướng dẫn giao thực hiện đề tài mang tên: Triển khai ứng dụng mô hình
    Ecomsed tính toán vận chuyển trầm tích lơ lửng khu vực cửa sông ven biển Hải
    Phòng với mục tiêu: đánh giá được lan truyền trầm tích lơ lửng ở khu vực cửa sông
    ven biển Hải Phòng. Qua đó, học viên xin chân thành cảm ơn Thầy hướng dẫn - TS.
    Nguyễn Thọ Sáo, cùng các thầy cô trong khoa Khí Tượng Thủy văn Hải dương học
    và Viện Tài nguyên và Môi trường biển - cơ quan nơi học viên công tác, đã cho
    phép và tạo điều kiện thuận lợi cho học viên hoàn thành đúng nhiệm vụ của bản
    thân trong suốt khóa học Thạc sĩ.
    Nội dung chinh của Luận văn được trình bày theo bố cục sau:
    Phần mở đầu: Sơ lược về nội dung, phương pháp nghiên cứu và mục tiêu.
    Chương 1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: cách thức tiếp cận và lựa
    chọn phương pháp; tình hình nghiên cứu trong nước, ngoài nước.
    Chương 2. Tổng quan điều kiện tự nhiên trong khu vực nghiên cứu:
    hình thái địa hình (độ sâu địa hình), khí tượng (nhiệt, bức xạ, mưa, gió),
    thủy hải văn (lưu lượng sông, thủy triều, dòng chảy, sóng), hiện trạng
    môi trường trầm tích trong khu vực nghiên cứu.
    Chương 3. Mô hình Ecomsed đối với bài toán mô phỏng lan truyền
    trầm tích lơ lửng: tổng quan về mô hình Ecomsed; cơ sở toán học của mô
    hình(thủy lực, sóng, trầm tích); cách thức triển khai và hiệu chỉnh mô hình
    tính toán, mô phỏng trầm tích lơ lửng.
    Chương 4. Tính toán lan truyền trầm tích lơ lửng TSS khu vực cửa
    sông ven biển Hải Phòng: kết quả tính toán, phân tích trường thủy
    lực và lan truyền trầm tích lơ lửng cửa sông ven biển Hải Phòng.
    Kết luận.

    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU
    Chương 1. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU 01
    1.1 Đối tượng và mục tiêu 01
    1.2 Tiếp cận và lựa chọn phương pháp 01
    1.3 Phạm vi nghiên cứu 03
    1.4 Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước 03
    Chương 2. TỔNG QUAN ĐIỀU KIỆN TỰ NHIỆN TRONG KHU VỰC 10
    2.1 Đặc điểm hình thái địa hình 10
    2.2 Đặc điểm khí hậu, khí tượng 12
    2.3 Đặc điểm thủy văn sông 23
    2.4 Đặc điểm hải văn cửa sông ven biển 24
    2.5 Đặc điểm môi trường trầm tích trong khu vực 30
    Chương 3. MÔ HÌNH ECOMSED ĐỐI VỚI BÀI TOÁN MÔ PHỎNG
    LAN TRUYỀN TRẦM TÍCH
    37
    3.1 Mô hình ECOMSED 37
    3.2 Cơ sở hình thành mô hình ECOMSED 38
    3.3 Mô hình thủy động lực 41
    3.4 Mô hình sóng 44
    3.5 Mô hình lan truyền trầm tích lơ lửng 45
    3.6 Tiêu chuẩn ổn định của mô hình 53
    3.7 Hiệu chỉnh mô hình 54
    3.8 Triển khai mô hình thủy động lực 56
    3.9 Triển khai mô hình lan truyển trầm tích 62
    Chương 4. TÍNH TOÁN LAN TRUYỀN TRẦM TÍCH LƠ LỬNG KHU
    VỰC CỬA SÔNG VEN BIỂN HẢI PHÒNG
    63
    4.1 Kết quả mô phỏng trường thủy động lực 64
    4.2 Kết quả mô phỏng trầm tích lơ lửng vào mùa mưa 70
    4.3 Kết quả mô phỏng trầm tích lơ lửng vào mùa khô 75
    KẾT LUẬN 79
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
    PHỤ LỤC 81

    Xem Thêm: Triển khai ứng dụng mô hình ecomsed tính toán vận chuyển trầm tích lơ lửng khu vực cửa sông ven biển hải phòng
    Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Triển khai ứng dụng mô hình ecomsed tính toán vận chuyển trầm tích lơ lửng khu vực cửa sông ven biển hải phòng sẽ giúp ích cho bạn.
    #1
  7. Đang tải dữ liệu...

    Chia sẻ link hay nhận ngay tiền thưởng
    Vui lòng Tải xuống để xem tài liệu đầy đủ.

    Gửi bình luận

    ♥ Tải tài liệu

social Thư Viện Tài Liệu
Tài liệu mới

Từ khóa được tìm kiếm

Nobody landed on this page from a search engine, yet!

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
DMCA.com Protection Status