Tìm kiếm
Đang tải khung tìm kiếm
Kết quả 1 đến 1 của 1

    TIẾN SĨ Nghiên cứu gánh nặng lao động Của điện thoại viên 1080 và đề xuất biện pháp khắc phục

    Nhu Ely Nhu Ely Đang Ngoại tuyến (1771 tài liệu)
    .:: Bronze Member ::.
  1. Gửi tài liệu
  2. Bình luận
  3. Chia sẻ
  4. Thông tin
  5. Công cụ
  6. Nghiên cứu gánh nặng lao động Của điện thoại viên 1080 và đề xuất biện pháp khắc phục

    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM


    Vào những năm 1990, các ngành kinh tế nước ta, đặc biệt là ngành Bưu điên có tốc đô phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Kỹ thuật số trên phạm vi toàn quốc đã chuyển phần lớn môi trường đôc hại, nặng nhọc thiên về thể lực trước kia sang điều kiện lao đông căng thẳng thần kinh tâm lý trong phòng kín và yêu cầu chất lượng lao đông ngày môt cao hơn. Để đáp ứng nhu cầu chất lượng và đa dạng hóa của xã hôi, ngành Bưu điện đã phát triển thêm nhiều loại hình dịch vụ mới với phương châm "Nhanh chóng-Chính xác-An toàn-Tiện lợi-Văn minh”. Sự phát triển của Ngành vươn lên ngang tầm khu vực và thế' giới, đôi ngũ lao đông Bưu điện tăng nhanh về số lượng, từ40.0 lao đông năm 1988 lên 120.000 lao đông năm 2007.Theo thống kê năm 2007 của Cục Lao đông Hoa Kỳ, trên toàn lãnh thổ có209.0 lao đông Khai thác điện thoại (khoảng 0,7 Điện thoại viên/1000dân), trong đó có 27.000 Điện thoại viên làm ở các trung tâm Bưu điện lớn [137]. Theo Roxanne Cabral (1998), đặc trưng cơ bản của nghề Khai thác điện thoại là lao đông trong phòng kín, cách ly đôc lập nên dễ bị căng thẳng thần kinh tâm lý, mệt mỏi, cần phải tuyển chọn, chăm sóc sức khoẻ phù hợp, đặc biệt chú ý đến thiết kế' ecgônômi vị trí lao đông và tổ chức nghỉ ngơi tích cực giữa ca lao đông [115].Trong ngành Bưu điện, Khai thác điện thoại chiếm khoảng 20% nhân lực, trong đó nữ chiếm trên 90% (khoảng 0,24 Điện thoại viên/1000dân), được Bô Y tế' xếp vào lao đông loại IV thuôc nhóm lao đông nặng nhọc đôc hại nguy hiểm. Khai thác điện thoại là nghề có tính đặc thù cao, đặc biệt là Điện thoại viên “1080”, họ phải làm việc trong phòng kín có cách âm tương đối, với nhiều trang thiết bị tin học-văn phòng, mỗi người môt cabin đôc lập, đeo tai nghe liên tục, giao tiếp với khách hàng bằng tiếng nói. Trong môt ca lao đông họ phải tiếp nhận nhu cầu thông tin từ khách hàng, xử lí thông tin và trả lời ngay, hoặc tìm kiếm thông tin từ máy tính, thư viện hoặc chuyên gia tư vấn để trả lời một lượng thông tin phức tạp theo yêu cầu của khách hàng. Thời gian tập trung quan sát chiếm gần 90% thời gian ca lao động. Định mức khoán 390 phút đường thông/ca làm việc 420 phút và 01 cuộc giao dịch/phút. Tuy nhiên, vào thời gian cao điểm lên đến gần 700 cuộc giao dịch/ca (trung bình 1,5cuộc/phút). Với cường độ và điều kiện làm việc như vậy, Điện thoại viên “1080” đã có những biểu hiện mệt mỏi và căng thẳng thần kinh tâm lý. Theo thống kê hàng tháng có khoảng 30% đến 40% không hoàn thành nhiệm vụ theo định mức khoán.Trong quá trình quản lí môi trường lao động và sức khoẻ Điện thoại viên “1080” ngành Bưu điện, chúng tôi thấy: giá trị tổng hợp của các hơi khí độc vượt tiêu chuẩn cho phép, có nhiều trường hợp người mắc bệnh có liên quan đến nghề nghiệp, thậm chí mắc bệnh chống chỉ định với nghề nghiệp. Không ít Điện thoại viên “1080”, chủ yếu tại trung tâm dịch vụ “1080”, đặc biệt là các trung tâm lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, .quá tải, phải chuyển nghề khoảng 30% mỗi năm. Trong khi đó các nghề khác tỷ lệ chuyển nghề chỉ khoảng 1% mỗi năm [64].Trong những năm qua, nhất là sau khi ứng dụng công nghệ mới, chưa có một nghiên cứu nào đề cập một cách hệ thống đến điều kiện lao động đặc thù, đặc biệt là mối quan hệ giữa điều kiện lao động với biến đổi thần kinh tâm lý, biến đổi quá mức một số chức năng sinh lý, tâm lý. Nhu cầu tìm ra một số biện pháp giảm nhẹ căng thẳng trong lao động cũng chưa được chú ý, vì vậy đề tài được nghiên cứu nhằm mục tiêu sau.
    MỤC TIÊU NGHIÊN cứu
    1. Mô tả thực trạng điều kiện lao động đặc thù của Điện thoại viên “1080”
    .2. Đánh giá biến đổi một số chỉ tiêu tâm sinh lý chủ yếu trước-sau ca lao động và tình trạng sức khỏe của Điện thoại viên “1080”.
    3. Đề xuất và bước đầu đánh giá hiệu quả việc hỗ trợ bằng trà “Quy tỳ” làm giảm nhẹ căng thẳng nghề nghiệp của Điện thoại viên “1080”.

    Xem Thêm: Nghiên cứu gánh nặng lao động Của điện thoại viên 1080 và đề xuất biện pháp khắc phục
    Nội dung trên chỉ thể hiện một phần hoặc nhiều phần trích dẫn. Để có thể xem đầy đủ, chi tiết và đúng định dạng tài liệu, bạn vui lòng tải tài liệu. Hy vọng tài liệu Nghiên cứu gánh nặng lao động Của điện thoại viên 1080 và đề xuất biện pháp khắc phục sẽ giúp ích cho bạn.
    #1
  7. Đang tải dữ liệu...

    Chia sẻ link hay nhận ngay tiền thưởng
    Vui lòng Tải xuống để xem tài liệu đầy đủ.

    Gửi bình luận

    ♥ Tải tài liệu

social Thư Viện Tài Liệu

Từ khóa được tìm kiếm

Nobody landed on this page from a search engine, yet!

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
DMCA.com Protection Status